Welcome to Blog ห้องสมุดความรู้ หากท่านถูกใจ ฝากกดแชร์( Like) (G+) (Tweet) ด้วยนะครับ เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานและผู้จัด ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรง เฮงๆรวยๆ #4289

พาดหัวอีเมลสะดุดตา

ผมกำลังขุดอีเมล์เก่าที่ผมเพิ่งส่งออกไปในช่วง 30 วันที่ผ่านมาออกมาดู รวมทั้งบทความในบล๊อกนี้ของผม คงไม่ต้องพูดถึงว่าผมส่งออกไปกี่ฉบ้บ (และเขียนกี่บทความ) แต่มานึกดูว่า ไม่รู้ว่าผมแต่ง “หัวข้อ” อีเมล์ หรือ “พาดหัว” บทความ ได้หลายหลากขนาดนั้นได้ยังไง

แต่ปัญหาก็คือ บางครั้งอีเมล์ดีๆ / บทความดีๆ บางอันก็ถูกมองข้ามไปเพียงเพราะมันมีหัวข้อห่วยๆ และสุดท้ายก็ไม่มีใครเปิดมันอ่าน

ผมเลยคิดว่าคุณน่าจะอยากเห็นตัวอย่างจริงของอีเมล์/บทความ ที่ “จั่วหัว” ได้ดี แล้วถูกคลิกอ่านอยู่บ่อยครั้ง และนี่คือสุดยอด 13 หัวข้ออีเมล์/พาดหัวบทความที่มีคนเปิดอ่านมากมาย (แน่ นอนครับ..ระบบของผมมันนับจำนวนครั้งที่ถูกเปิดอ่าน และนับแม้กระทั่งจำนวนคลิก ที่มีคนคลิกลิ้งค์ในนั้นด้วย)

* สุดยอด! ไม่ผิดหวังกับ ….
* งง!! ลิสต์รายชื่อ กับ ผู้มุ่งหวัง ต่างกันอย่างไร
* ไอเดีย 1 กระบุง ในการ ….
* ความลับของผมในการ …
* 5 เคล็ดลับที่จะทำให้ …
* ผมไม่อยากบอกความลับนี้เลย แต่ …
* วิธีการทำให้ผู้มุ่งหวังขอเข้าร่วมธุรกิจกับเราเอง โดยไม่ต้องโทร.หาใครก่อนเลยแม้แต่ครั้งเดียว
* ด่วน! … (อันนี้ classic แต่อันตราย ถ้าเรื่องข้างในไม่ “ด่วน” จริง…คุณแย่แน่)
* *สำคัญ* … (อันนี้ก็ classic และอันตราย ถ้าเรื่องข้างในไม่ “สำคัญ” จริง…คุณ look bad แน่นอน)
* ผมเกรงว่าคุณ [ชื่อ] จะไม่ได้รับข้อความเมื่อวาน
* ยินดีด้วยครับ คุณ [ชื่อ] นี่คือสิ่งถัดไปที่คุณต้องทำ
* คุณ [ชื่อ] ผมจะบอกวิธี …
* คุณ [ชื่อ] ทราบไหมครับ ทำไม …


ตรง จุด จุด จุด นั่นคืออะไรก็ตามที่คุณอยากนำเสนอต่อผู้อ่าน

และนี่คือเรื่องแปลกที่ น่าสนใจ:

กฎดั้งเดิมของการเขียนคำโฆษณาบอกเราไว้ว่า หัวข้อควรจะระบุถึงผลประโยชน์ที่จะได้อย่างชัดเจน ลำพังการใส่หัวข้อแบบให้คนอ่าน “อยากรู้อยากเห็น” เพียงอย่างเดียวนั้นแทบจะไม่เคยได้ผลเลย

ผมขอบอกเลยว่ากฏเหล่านั้นผิด ผิด ผิด และก็ผิด (ในกรณีที่คุณต้องเขียนหัวข้ออีเมล์เพื่อกระตุ้นให้คนเปิดอ่านนะ)

รู้ไหมว่าผมมี “หัวข้ออีเมล์สุดพิเศษ” อยู่ชุดหนึ่งที่ผมไม่มีทางจะบอกใคร
ทุกหัวข้อเป็นแบบที่กระตุ้น “ความอยากรู้อยากเห็น” ทั้งนั้น ซึ่งผมจะรักษามันไว้เทียบเท่าชีวิตเลยหละ

เพราะว่าหัวข้ออีเมล์เหล่านี้มีอัตราการถูกเปิดสูงแบบที่ผมไม่เคยเห็นมา ก่อน แถมยังถูกส่งไปในช่วงสัปดาห์ที่ผู้คนโดนถล่มด้วยอีเมล์เป็นตันๆ คุณอาจยังเก็บอีเมล์เหล่านั้นไว้อยู่ด้วยซ้ำ

ดังนั้นเอง เวลาที่ผมจำเป็นต้องเขียนหัวข้ออีเมล์เพื่อให้ถูกเปิดอ่าน ผมจะใช้เทคนิคที่แตกต่างจากนักการตลาดทั่วไป ซึ่งผมกำลังจะเปิดเผยให้พวกคุณรู้เป็นครั้งแรก และมันคือ

1. แยกตัวเองออกมาให้แตกต่างจาก พวก กลุ่มเมล์ขยะ และเมล์เรี่ยราดรายทาง ทั้งหลาย

2. ถ้าคุณมั่นใจ ว่าคุณมีบาง สิ่งบางอย่างที่คนต้องการแน่ๆ ให้เขียนหัวข้อให้ยาวๆ และบอกไปเต็มๆ เลยว่า ถ้าเขาเปิดอีเมล์/บทความอ่าน เขาจะได้อะไรบ้าง

3. ใส่ตัวกระตุ้น “ความอยากรู้ อยากเห็น” เข้าไปในหัวข้ออีเมล์ / พาดหัวบทความ

เชื่อไหมว่าเทคนิคพิเศษเหล่านี้ (โดยเฉพาะอันแรก) คือสิ่งที่ช่วยให้ผมมัดใจคนอ่านได้เป็นอย่างดี ไม่เชื่อก็ลองดู comment ที่ท่านทั้งหลายเขียน comment มาท้ายบทความของผมก็ได้

ไม่ยากครับ.. ผมไม่อยากจะบอกความลับเลยว่า ผมเพิ่งเรียนรู้สิ่งต่างๆ เหล่านี้มาได้ไม่นานเลย นี่คงจะทำให้คุณมั่นใจได้ว่า คุณเองก็สามารถพัฒนาทักษะเหล่านี้ได้โดยไม่ยากเช่นกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น