Welcome to Blog ห้องสมุดความรู้ หากท่านถูกใจ ฝากกดแชร์( Like) (G+) (Tweet) ด้วยนะครับ เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานและผู้จัด ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรง เฮงๆรวยๆ #4289

จดโดเมนให้ Blogspot เป็น.comกับgoogle

                      Image


            สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการทำ Blog ที่ Blogger.com แล้วมีการโพสต์ข้อความไปพอสมควร คงจะเริ่มต้องการนำ Blog ที่สร้างไปเปลี่ยนเป็นชื่อโดเมนของตัวเอง เพื่อที่จะทำให้การทำประชาสัมพันธ์โปรโมทเว็บตัวเองทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งคุณสามารถทำได้ง่ายๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องลบข้อความที่เคยโพสต์ไว้เหล่านั้นทิ้ง แล้วไปสร้างใหม่ให้อยู่ภายใต้ชื่อโดเมนของตัวเอง
           ด้วยรูปร่างหน้าตาของ Blogger.com ในปัจจุบัน ที่มีความใกล้เคียงกับเว็บไซต์เข้าไปทุกที การใช้งานต่างๆ ก็ทำได้ง่าย และไม่จำเป็นต้องเสียเงินค่าเช่าพื้นที่โฮสติง หรือเสียเงินค่าออกแบบหน้าเว็บเพจ นอกจากนี้ Blogger.com ยังเปิดให้ทำโฆษณา และปรับแต่งหน้า Blog โดยใช้โค้ดต่างๆ  ได้ด้วย ทำให้การตกแต่งและบริหาร Blog ของตัวเองเป็นเหมือนเว็บไซต์ทำได้อย่างง่ายดาย

การทำโฆษณา ประชาสัมพันธ์ โดยใช้ URL ที่ผู้ให้บริการอย่าง Blogger.com นำเสนอให้หรือที่เรียกว่าเวอร์ช่วล โดเมนเนม ที่ซับเป็น blogspot.com นั้น เช่น alloftrend.blogspot.com บางครั้งอาจสร้างปัญหาให้กับการทำโฆษณาที่อาจจะติดอันดับใน Search TYPE ช้ากว่าการไปจดทะเบียนโดเมนเนมของตัวเอง สร้างเว็บไซต์เอง

แต่ปัจจุบันมีผู้ทำ Blog จำนวนมากที่ใช้วิธีการไปจดทะเบียนโดเมนเนมของตัวเอง เสียเงินค่าใช้จ่ายประมาณ 400 บาทต่อปี ซึ่งบางแห่งให้บริการจดชื่อโดนเมนฟรี จากนั้นทำการตั้งค่าให้ DNS (Domain Name System) หรือระบบที่ใช้จัดระเบียบและระบุโดเมน ชี้ค่าปลายทางมายัง Google แทน ซึ่งวิธีการนี้เป็นการลงทุนที่ต่ำ และมีโอกาสที่จะทำกำไรหรือคืนทุนได้เร็วมากขึ้น จากนั้นเมื่อได้กำไรพอสมควรแล้วค่อยไปลงทุนจ้างทำเว็บ หรือซื้อเว็บสำเร็จรูปมาใช้แทนก็ได้



จดชื่อโดเมนกับ GoogleBlogger.com ถือเป็นแหล่งสร้าง Blog ที่ได้รับความนิยมสูง ซึ่งเป็นบริการภายใต้การดูแลของ Google ปัจจุบันได้เพิ่มความสามารถในการให้บริการโดยผู้ใช้ Blogger.com สามารถจดทะเบียนชื่อโดเมนกับทาง Google ได้ โดยเสียค่าบริการปีละ 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ จากนั้นคุณก็จะได้โดเมนเนมwww.yourname.com เป็นของตัวเอง หรือจะเป็น .net, .info, .org และ .biz ก็ได้ โดยที่ไม่มีคำว่า Blogspot นำหน้า .com เหมือนอย่างเดิม เช่น www.alloftrend.blogspot.com ก็เปลี่ยนเป็นwww.alloftrend.com หรือชื่ออื่นๆ ตามที่คุณต้องการ


โดยการจดทะเบียนโดเมนกับ Google นั้นมีข้อดีก็คือ เราไม่ต้องไปกำหนดค่าอะไรทั้งสิ้น เพราะทาง Google จะเป็นคนจัดการให้เอง โดยสามารถทำผ่านหน้า Dashboard ใน Blogger.com ได้เลย เพียงแค่ใส่เลขที่บัตรเครดิตเท่านั้น โดเมนเนมที่คุณต้องการ และผ่านการตรวจสอบว่ายังไม่มีใครใช้ ก็จะเป็นของคุณในทันที 



oogle ได้ร่วมมือกับพันธมิตรในการให้บริการจดโดเมนเนม ได้แก่ eNom, Inc. และ GoDaddy.com, Inc. แต่พันธมิตรผู้รับจดทะเบียนเหล่านี้อาจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ในบางโอกาส ตามแต่ Google จะเห็นสมควร ซึ่งหลังจากการจดทะเบียนนี้ คุณจะได้รับบัญชี Google Apps เช่น Gmail, Google Talk, Google Calendar และ Google Documents สำหรับโดเมนใหม่ของคุณด้วย 

ที่สำคัญ หลังจากจดทะเบียนโดเมนกับทาง Google แล้วข้อมูลที่คุณโพสต์ไปทั้งหมดใน Blog นั้นจะยังคงอยู่ ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าอะไรให้ยุ่งยาก โดยคุณสามารถเข้ามาจัดการบริหารได้เหมือนเดิม แต่สำหรับผู้ที่ไปซื้อโดเมนเนมจากที่อื่นๆ ที่ให้บริการเนื่องจากมีราคาถูก ให้บริการฟรี แล้วต้องการให้ Destination Address ชี้มายัง Blog ของตัวเองใน Blogger.com ก็สามารถทำได้เช่นกัน

ทั้งนี้โดเมนเนมที่จะเอามาใช้ผูกกับ Blogspot จะต้องรองรับการใช้งาน CNAME ซึ่งก็คือโดเมนระดับที่ 3 หรือโดเมนย่อย โดยใน URL จะมีการเขียนชื่อโดเมนย่อยไว้ก่อนชื่อโดเมน เช่น โดเมนย่อยคือ mail ดังนั้นชื่อ URLจะเขียนเป็น http://mail.google.com เพราะฉะนั้นก่อนจะเลือกจดทะเบียนที่ไหนควรตรวจสอบดูก่อนชื่อโดเมนนั้นรองรับ CNAME หรือไม่


จดชื่อโดเมนกับ GoDaddy แล้วตั้งค่ามาที่ Blogger.com

หากคุณเลือกใช้บริการจดทะเบียนชื่อโดเมนกับ GoDaddy.com ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ที่รู้จักในวงกว้าง จะมีราคาค่าจดทะเบียนชื่อโดเมนตั้งแต่ 0.99-9.99 เหรียญต่อปี โดยคุณสามารถทำการตั้งค่า CNAME มายัง Blogger.com ได้ดังนี้

1.      เข้าสู่ระบบของ GoDaddy.com
2.      ไปที่เมนู Domains คลิกเลือกเมนู My Domains
3.      เลือกโดเมนที่ต้องการแก้ไข
4.      คลิกที่ลิงก์ Total DNS Control and MX Records
5.      คลิกที่ปุ่ม Add New CNAME Record
6.      ป้อนค่าต่างๆ ดังนี้
6.1  ในช่อง Enter a Alias Name ให้พิมพ์ Sub Domain ที่ต้องการในที่นี้คือ WWW
6.2  ช่อง Point to Host Name ให้พิมพ์ ghs.google.com
6.3  คลิกปุ่ม OK
7.      ค่า CNAME ที่กำหนดจะปรากฏในตาราง
8.      จากนั้นไปกำหนดชื่อโดเมนใน Blogger.com
9.      เข้าไปที่แผงควบคุมของ Blogspot ให้คลิกที่เมนู ตั้งค่า
10.  เลือกเมนู การเผยแพร่
11.  คลิกที่ลิงก์ โดเมนที่กำหนดเอง
12.  ในส่วนการตั้งค่าขั้นสูง ให้กำหนดโดเมนที่ต้องการ ซึ่งก็คือชื่อโดเมนที่คุณไปจดทะเบียนไว้กับ GoDaddy.com
13.  ทำการบันทึกการตั้งค่า
14.  ทดสอบการเข้าชม Blog โดยใช้ชื่อโดเมนที่กำหนดใหม่



จดทะเบียนโดเมนฟรีกับ www.co.cc

ก่อนที่จะไปจดชื่อโดเมนแบบเสียเงิน จะลองมาใช้บริการจดชื่อโดเมนฟรีกับ www.co.cc ก่อนก็ได้ โดยที่เว็บแห่งนี้สามารถรองรับ CNAME ได้ แต่โดนเมนจะลงท้ายด้วย co.cc โดยคุณสามารถจดชื่อโดเมนได้ 4 ชื่อต่อ 1 Account แต่ถ้าคุณบริจาคเงินให้กับเว็บไซต์ จะสามารถจดชื่อโดเมนได้ถึง 100 ชื่อ โดยคุณสามารถใช้ชื่อโดเมนฟรีได้เป็นเวลา 1 ปี


วิธีการตั้งค่าโดเมนเนม สามารถทำได้ดังนี้1.      สมัครเป็นสมาชิกกับเว็บไซต์ www.co.cc
2.      ทำการตรวจสอบชื่อโดเมนที่ต้องการจดทะเบียน
3.      หลังจากได้ชื่อโดเมนแล้วให้เลือกเมนู Manage Domain เพื่อตั้งค่าโดเมน
4.      คลิก Domain set up now
5.      คลิก Manage Name Servers
6.      เลือก Zone Record
7.      เลือกเมนู Edit/ Add Zone Records (A, MX, NS, CNAME)
7.1  ในช่อง Host ให้ใส่ชื่อโดเมนที่จดทะเบียนกับเว็บ www.co.cc เช่น www.alloftrend.co.cc เป็นต้น
7.2  ในช่อง TTL ให้เลือกเป็น 1D
7.3  ในช่อง Type ให้เลือกเป็น CNAME
7.4  ในช่อง Value ให้ใส่ชื่อ Blog ใน Blogger.com ที่เราต้องการให้ชี้ไป เช่น alloftrend.blogspot.com
8.      คลิก ตั้งค่า 



เมื่อทำการตั้งค่าโดเมนเสร็จจากนั้นรอประมาณ 2 วัน เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงนั้นมีผลกับบัญชีของผู้ใช้ของคุณ หลังจากนั้นถึงจะสามารถเข้าไปยังหน้า Blog ที่ตั้งค่าไว้ด้วยโดเมนเนมที่จดทะเบียนไว้กับเว็บไซต์ www.co.cc ได้

ทั้งนี้การเปลี่ยนไปใช้ชื่อโดเมนหากเริ่มทำไปพร้อมๆ กับการทำ Blog ก็จะทำให้ปัญหาในเรื่อง PageRank ที่อาจจะมีการลดค่าลงไป หรือรูปที่โพสต์ไว้ Error หา URL ไม่พบ หรือ Sitemaps ที่สร้างไว้เดิมไม่สามารถใช้งานได้หลังจากมาใช้ชื่อโดเมนหมดไป แต่ถ้าทำ Blog ขึ้นมาก่อนแล้วมาจะทะเบียนชื่อโดเมนภายหลัง อาจจะพบปัญหาดังกล่าวได้ ยกเว้นจดทะเบียนชื่อโดเมนผ่าน Google เพราะระบบของ Google จะจัดการให้ทั้งหมดโดยที่เราไม่ต้องเข้าไปแก้ไขอะไรทั้งสิ้น

นอกจากนี้เราสามารถทำให้โดเมนที่จดมาใหม่วิ่งไปที่ Blog โดยตรงด้วยการเข้าไปตั้งค่าในส่วนของ URL Forwarding จากนั้นตั้งค่าให้ Destination Address วิ่งไปยัง Blog ที่ต้องการ ซึ่งวิธีการตั้งค่า ทำได้ดังนี้

1.      Log in เข้าเว็บไซต์ www.co.cc
2.      เลือก Manage Domain
3.      เลือก URL Forwarding
4.      ในช่อง Redirect To (URL) ให้ใส่ URL ของ Blog ที่เราต้องการให้โดเมนเนมที่จดไว้วิ่งไปหา เช่น จดชื่อโดเมน alloftrend.co.cc แต่ต้องการให้วิ่งไปที่ Blog ที่มี URL ว่า www.alloftrend.blogspot.comใน Blogger เราก็ใส่ชื่อ URL ของเราใน Blogger.com เข้าไป
5.      ในช่อง Page Title ให้ใส่ข้อความที่เราต้องการให้แสดง
6.      ในช่อง Frame ให้เลือก URL Hiding (Hide real address)
7.      ในช่อง Description ให้ใส่คำอธิบาย รายละเอียดของ Blog แบบสั้นๆ
8.      ในช่อง Keyword ให้ใส่คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับ Blog
9.      คลิก ตั้งค่า



ด้วยวิธีง่ายๆ เหล่านี้ก็ทำให้ Blog ของคุณใน Blogger.com นั้นมีชื่อโดเมนเป็นของตัวเอง ซึ่งจะช่วยทำให้คุณทำโฆษณา ประชาสัมพันธ์ได้ง่ายขึ้น ทำให้อันดับใน Search TYPE ดีขึ้น แต่ทั้งนี้ผู้ให้บริการจดทะเบียนชื่อโดเมนแต่ละแห่งจะมีวิธีการตั้งค่าที่แตกต่างกันไป และรองรับการใช้บริการที่ต่างกัน ดังนั้นก่อนจะเลือกจดชื่อโดเมนกับใครควรตรวจสอบให้ถี่ถ้วนทั้งในแง่ของบริการที่รองรับ และราคาค่าใช้จ่าย ก่อนที่จะตัดสินใจลงมือจดทะเบียนชื่อโดเมนให้กับ Blog ส่วนตัวของคุณเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น