Welcome to Blog ห้องสมุดความรู้ หากท่านถูกใจ ฝากกดแชร์( Like) (G+) (Tweet) ด้วยนะครับ เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานและผู้จัด ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรง เฮงๆรวยๆ #4289

5W1H ก่อนเริ่มต้นธุรกิจเวบไซต์

6 คำถามง่ายๆ ก่อนเริ่มต้นธุรกิจเวบไซต์ (5W + 1H) 



ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ  www.pawoot.com




             หลายๆ คนที่อยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจเวบไซต์ หรือ ทำอี-คอมเมิร์ซมักมาถามผมว่า จะเริ่มต้นทำธุรกิจเวบไซต์ต้องทำอย่างไร และต้องใช้อะไรบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่ผมก็มักจะถามเค้ากลับไปว่า คุณได้วิเคราะห์ธุรกิจที่คุณจะทำรึยังว่ามีความพร้อมแค่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะถามกลับมาว่า เค้าต้องวิเคราะห์อะไรบ้าง? และจะต้องทำอย่างไร?








วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้ธุรกิจเวบไซต์ของคุณเติบโตได้คือ
คุณต้องเข้าใจว่า "ลูกค้า" ของคุณ
 "ต้องการ" อะไร? 
และคุณก็หา "วิธีการ" 
ที่คุณจะนำมามาตอบสนองความต้องการของลูกค้าคุณให้ได้ 
โดยการวางแผนเริ่มต้นธุรกิจเวบไซต์ หรือธุรกิจทั่วๆ ไป คุณอาจจะต้องไปนั่งวางแผนกันเป็นอาทิตย์ๆ เพื่อที่จะได้แผนในการเริ่มต้นและดำเนินธุรกิจออกมา

แต่ผมมีแค่คำถามง่ายๆ 6 ข้อ ถ้าหากคุณตอบได้ทั้งหมด ธุรกิจเวบไซต์ที่คุณจะทำก็คงจะสามารถทำให้ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก โดยใน 6 ข้อนี้ประกอบไปด้วย 5W กับ 1H

1. W - Who - ใครคือลูกค้าคุณ?

ใครคือกลุ่มเป้าหมายเวบไซต์ของคุณ? คุณควรจะระบุลักษณะของกลุ่มเป้าหมายของคุณ ได้เช่น เพศ, อายุ, อาชีพ, ฐานเงินเดือน, พื้นที่, พฤติกรรม ฯลฯ เพราะข้อมูลเหล่านี้ จะช่วยทำให้คุณสามารถ ระบุกลุ่มเป้าหมายลูกค้าของคุณให้เด่นชัด เพื่อที่คุณจะสามารถวางแผนการตลาด หรือสร้างสินค้าหรือบริการที่สามารถตอบสนองกับพฤติกรรมของกลุ่มคนเหล่านี้ได้อย่างถูกต้อง

2.W - What - อะไรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ?

คุณควรจะทราบว่าสินค้าหรือบริการรูปแบบไหนที่ลูกค้าของคุณต้องการ และคุณก็ควรที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าคุณได้ และอะไรที่จะสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าหรือบริการของคุณจากคู่แข่งคุณได้?

3.W - Where - ลูกค้าคุณอยู่ที่ไหน?

คุณจะสามารถหาลูกค้าของคุณได้จากที่ไหนบ้าง? และที่ไหนคือที่ๆ ลูกค้าของคุณมักจะไปอยู่ และ คุณสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ ด้วยวิธีอะไร?

4.W - When - เมื่อไรที่เค้าต้องการคุณ?

คุณควรจะทราบถึงความต้องการของลูกค้าของคุณว่า เค้าจะต้องการสินค้าหรือบริการของคุณเมื่อไร? ในช่วงเวลาไหน? และต้องการบ่อยแค่ไหน? ซึ่งจะช่วยทำให้คุณสามารถกำหนดและวางแผนการต่างๆ ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง

5.W - Why - ทำไมเค้าต้องมาซื้อหรือใช้บริการของคุณ?

ทำไมลูกค้าเลือกซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ แทนที่จะซื้อจากคู่แข่ง? ทำไมคุณต้องเข้ามาทำธุรกิจทางด้านนี้?

6.H - How - คุณจะเข้าถึงลูกค้าของคุณได้อย่างไร?

คุณจะสามารถเข้าถึงลูกค้าคุณได้ด้วยวิธีไหน อย่างไร? ซึ่งคุณควรจะมีการวางแผนและกำหนดวิธีการที่คุณจะสามารถเข้าถึงลูกค้าของคุณได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพมากที่สุด



ยกตัวอย่าง :

 การตั้งคำถามสำหรับการเริ่มต้นทำ ธุรกิจเวบไซต์ขายของเล่นเด็ก Who :ใครคือลูกค้า


กลุ่มลูกค้าคือเหล่าบรรดาคุณพ่อคุณแม่ อายุ 28-35 ปี ฐานเงินเดือน 2 หมื่นบาทขึ้นไป (เพราะเนื่องจากสินค้าคุณมีราคาค่อนข้างสูง) What : ลูกค้าต้องการอะไร?

เวบไซต์ที่ให้ขายของเล่นสำหรับเด็กวัย 3-5 ขวบ สิ่งที่แตกต่างจากคู่แข่งคือ สินค้าคุณเป็นสินค้าที่ไม่เคยมีมาก่อนในตลาดตอนนี้ และเป็นสินค้ามีคุณภาพ ปลอดภัย ได้รับการรับรองจากสถาบันต่างๆ และในเวบยังมีมุมบริการรับฝากขายของเล่นเก่า ที่ไม่ได้ใช้แล้วเนื่องจากลูกได้โตขึ้น บริการให้คำแนะนำในการเลือกซื้อของเล่นที่เหมาะสมกับวัยของเด็กแต่ละช่วง รวมถึงมีเวบบอร์ดสำหรับพ่อแม่เข้ามาพูดคุยสอบถามปัญหาเรื่องของเล่นสำหรับลูกของตน

Where :ลูกค้าอยู่ไหน?ลูกค้ากลุ่มนี้มักจะอยู่ที่เวบไซต์เกี่ยวกับเด็ก เช่น www.Maama.com หรือหนังสือและนิตยสารที่เกี่ยวกับเด็ก เช่น นิตยสารแม่และเด็ก เป็นต้น When : เมื่อไรที่ต้องการ? ลูกค้าจะมีความต้องการเข้ามาที่เวบเมื่อ ต้องการหาข้อมูลหรือซื้อของเล่นให้กับลูกของตน โดยส่วนใหญ่จะต้องการซื้อของเล่นใหม่ที่เหมาะสมกับช่วงอายุของลูกเพื่อการพัฒนาของเด็กที่เติบโตขึ้นไปตามลำดับ และกลุ่มลูกค้าที่ต้องการนำของเล่นเก่ามาเปลี่ยนเป็นของเล่นใหม่

Why : ทำไมต้องมาที่คุณ? สาเหตุที่ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าที่เวบไซต์ เนื่องจากเวบไซต์เรามีการแบ่งประเภทของเล่นไว้ตามช่วงอายุของเด็ก พร้อมรายละเอียดรูปภาพหลายมุมของสินค้าแต่ละชนิด และมีบริการรับฝากขายของเล่นเก่า

How : หาลูกค้าได้อย่างไร? วิธีการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเหล่านี้คือการ ไปลงโฆษณาไว้ตามเวบไซต์ และแมกกาซีนที่เกี่ยวข้องกับเด็ก รวมถึงการโครงการร่วมกับโรงพยาบาลต่างๆ ในการให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกซื้อของเล่นให้ถูกต้อง

ด้วยคำถาม 6 ข้อนี้ (5 W + 1 H) หากคุณสามารถตอบคำถามได้ครบทุกข้อแล้ว ผมเชื่อว่า ข้อมูลต่างๆ เหล่านี้จะช่วยทำให้คุณเข้าใจและสามารถวางแผนในการทำธุรกิจเวบไซต์ของคุณได้อย่างชัดเจนมากขึ้น

และยิ่งหากคุณสามารถวางแผนประมาณการด้าน รายได้, รายจ่าย, และกำไร-ขาดทุนของธุรกิจของคุณ ในแต่ละเดือนและทั้งปีออกมาได้แล้วละก็ ข้อมูลทั้งหมดนี้ จะยิ่งช่วยทำให้คุณสามารถตัดสินใจได้ว่า ธุรกิจเวบไซต์ที่คุณจะทำ มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนในการที่จะเริ่มต้นทำ เพราะถ้าหากคุณไม่สามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ หรือตอบออกมาได้อย่างไม่ชัดเจน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น