Welcome to Blog ห้องสมุดความรู้ หากท่านถูกใจ ฝากกดแชร์( Like) (G+) (Tweet) ด้วยนะครับ เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานและผู้จัด ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรง เฮงๆรวยๆ #4289

โครงสร้างแผนธุรกิจ SME


โครงสร้างแผนธุรกิจ สำหรับ SMEs

1. บทสรุปผู้บริหาร     •  ความเป็นมาและสถานะของกิจการในปัจจุบัน
           -  ชื่อและที่ตั้งกิจการ / ชื่อผู้บริหารที่สำคัญ / ประเภทสินค้าที่ขาย / ยี่ห้อสินค้า (ถ้ามี)
           -  กลุ่มลูกค้าหลัก / ส่วนแบ่งตลาด / คู่แข่งที่สำคัญความสามารถในการแข่งขันของกิจการ
           -  ฐานะของกิจการ (เงินทุน-เงินกู้) และผลประกอบการในปัจจุบัน
      •  โอกาสทางธุรกิจ และแนวคิดในการจัดทำโครงการ
            -  ความเป็นมาของโครงการ / วัตถุประสงค์ของโครงการ (เพื่อขยายสาขา / เพื่อจัดตั้งกิจการใหม่ / เพื่อปรับปรุงกิจการ)
           -  การลงทุนในโครงการ และแหล่งที่มาของเงินทุน
      •  วัตถุประสงค์ของการจัดทำแผนธุรกิจ (เพื่อขอสินเชื่อ , หาผู้ร่วมลงทุน หรือปรับปรุงกิจการ เป็นต้น )
      •  กลยุทธ์ในการบริหารโครงการ
           -  ด้านการจัดการ / การจัดซื้อสินค้าและการบริหารสินค้าคงคลัง / การตลาด และการเงิน
      •  ผลตอบแทนจากการลงทุนในโครงการ
           -  ระยะเวลาคืนทุน (Pay -back Period)
           -  จุดคุ้มทุน ( Break-even Point )
           -  มูลค่าปัจจุบันสุทธิของการลงทุน (NPV)
           -  อัตราผลตอบแทนของการลงทุน (IRR)




2. ความเป็นมาของโครงการ     •  ประวัติ และความเป็นมาของกิจการ
           -  แนวความคิดในการก่อตั้งกิจการ
           -  ผู้ก่อตั้งกิจการ
           -  ปีที่ก่อตั้ง
           -  ทุนจดทะเ บี ยน / ทุนที่ชำระแล้ว
           -  การเติบโตของกิจการ (ได้แก่ การเพิ่มทุน การลงทุนขยายกิจการ การเปลี่ยนแปลงผู้บริหารฯลฯ)
           -  ความสำเร็จครั้งสำคัญของกิจการ (ถ้ามี)
      •  รายชื่อหุ้นส่วน หรือผู้ถือหุ้น และสัดส่วนหุ้นที่ถือครอง
      •  ประวัติของหุ้นส่วน หรือผู้ถือหุ้น
      •  สรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมา (ย้อนหลัง 3 ปี)
      •  กรณีที่เป็นโครงการใหม่ ให้ระบุชัดเจนว่าจะเริ่มดำเนินงานเมื่อใด (จัดทำเป็นตารางแสดงขั้นตอนและระยะเวลาในการจัดตั้งจนถึงวันเริ่มดำเนินงาน)

3. การวิเคราะห์อุตสาหกรรม      •  ภาพรวมของอุตสาหกรรม
      •  แนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรม
      •  มาตรฐานในการประกอบการในอุตสาหกรรม ( เช่น ต้องได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO, QS, GMP, H A CCP ฯลฯ ) ตลอดจน Benchmark อื่น ๆ ที่สำคัญในอุตสาหกรรม
      •  นโยบายสนับสนุนจากภาครัฐ (ถ้ามี)

4. การวิเคราะห์สถานการณ์ (SWOT A nalysis)      •  จุดแข็งของกิจการ : ปัจจัยภายในที่ทำให้กิจการมีความได้เปรียบในการแข่งขันเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งหลัก / คู่แข่งรอง
      •  จุดอ่อนของกิจการ : ปัจจัยภายในที่ทำให้กิจการมีความเสียเปรียบในการแข่งขันเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งหลัก / คู่แข่งรอง
      •  โอกาสของธุรกิจ : ปัจจัยภายนอกที่จะเสริมให้กิจการเติบโตต่อไปในอนาคต
      •  อุปสรรคของธุรกิจ : ปัจจัยภายนอกที่จะทำให้กิจการไม่รุ่งเรือง หรือเติบโตช้า

5.  วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมาย (Vision, Mission & Goals)      •  วิสัยทัศน์ ( Vision ) คือ ภาพของกิจการที่ต้องการจะเป็นในอนาคต โดยมีพื้นฐานอยู่บนความเป็นจริงในปัจจุบัน
      •  พันธกิจ ( Mission ) คือ งานที่ต้องทำเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ของกิจการ
      •  เป้าหมาย ( Goal ) คือ การกำหนดผลลัพธ์ที่ต้องการจากพันธกิจของกิจการ โดยกำหนดเป็นข้อ ๆ แบ่งเป็นเป้าหมายระยะสั้น (1 ปี) ระยะปานกลาง (3-5 ปี) และระยะยาว (5 ปีขึ้นไป) ทั้งนี้เป้าหมายในแต่ละระยะเวลาควรสอดคล้องกัน สามารถวัดผลได้ และระบุเวลาที่แล้วเสร็จอย่างชัดเจน

6.  แผนเชิงกลยุทธ์       •  กลยุทธ์ระดับองค์กร (Corporate Level Strategy) คือสิ่งที่บอกถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจของกิจการ ได้แก่
            •   มุ่งเน้นการเติบโต (Growth Strategy) เป็นการขยายธุรกิจไปในทิศทางต่าง ๆ เช่น
                - ลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เกื้อหนุนธุรกิจเดิม โดยเป็นธุรกิจที่อยู่ต้นทางหรือ ปลา ยทางของธุรกิจเดิม
( Forward – Backward Integration )
                - ลงทุนในธุรกิจใหม่ที่แตกต่างไปจากธุรกิจเดิมโดยสิ้นเชิง ( Conglomerate Diversification) เพื่อกระจายความเสี่ยงของการลงทุน
                - จับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ( A lliance Strategy ) เพื่อเสริมความเข้มแข็งให้ธุรกิจเดิมโดย
ไม่ต้องลงทุนเอง
           •  กลยุทธ์คงตัว (Stability Strategy) ไม่มีการลงทุนใด ๆ ในช่วงนี้ แต่มุ่งเน้นในธุรกิจเดิมให้เข้มแข็ง
           •  การลดขนาดกิจการ ( Retrenchment Strategy )
                - ขายทิ้งกิจการบางส่วน (ที่ไม่ทำกำไร หรือขาดทุน)
                - ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ( Restructure)
      •  กลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business Level Strategy) คือ การดึงจุดเด่นขององค์กรขึ้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์และ ส่งเสริมกลยุทธ์ระดับองค์กร
           •  เป็นผู้นำด้านต้นทุน (ที่ต่ำกว่าคู่แข่งขัน) ( Cost Leadership Strategy) ทำให้สามารถจำหน่ายสินค้าได้ในราคาถูกกว่าคู่แข่ง
           •  เน้นความแตกต่างของสินค้า ( Differentiation Strategy) สามารถสร้าง Value A dded ใหม่ ๆ ให้กับสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการใหม่ ๆ ของผู้บริโภค
           •  มุ่งเน้นลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ( Focus Strategy) เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ทำให้กิจการสามารถตั้งราคาสินค้าได้สูงขึ้น
      •  กลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ (Functional Level Strategies) ในด้านต่างๆ ได้แก่
           •  การบริหารจัดการ เป็นการสร้างระบบการบริหารจัดการเพื่อให้บรรลุตามกลยุทธ์ระดับธุรกิจ
           •  การตลาด เป็นการกำหนดแผนงานด้านการตลาดเพื่อให้บรรลุตามกลยุทธ์ระดับธุรกิจ
           •  การจัดซื้อสินค้า เป็นการกำหนดแผนงานด้านการจัดซื้อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ระดับธุรกิจ
           •  การเงิน เป็นการกำหนดแผนงานด้านการเงินให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ระดับธุรกิจ

7.  แผนการบริหารจัดการ 
(ก่อนและหลังการดำเนินการตามโครงการใหม่)      •  รูปแบบธุรกิจ (กิจการเจ้าของคนเดียว ,ห้างหุ้นส่วน ,บริษัทจำกัด ฯลฯ)
      •  โครงสร้างองค์กร และผังบริหาร
      •  ทีมผู้บริหารและหลักการบริหารงาน
            •  รายชื่อคณะกรรมการ และกรรมการบริหาร
            •  ลักษณะการบริหารงาน (เช่นการรวมอำนาจ หรือกระจายอำนาจ เป็นต้น)
            กรณีการจัดตั้งกิจการใหม่ ให้แสดงความสัมพันธ์ของการบริหารงานระหว่างกิจการเดิมและ กิจการใหม่ให้ชัดเจน
      •  แผนด้านบุคลากร
      •  กำลังคนในปัจจุบัน อัตราการหมุนเวียนของพนักงาน และแผนด้านกำลังคน (การสรรหา และ จัดเตรียมบุคลากร)
      •  แผนพัฒนาบุคลากร
      •  ผู้สอบบัญชี และที่ปรึกษากฎหมาย ( ถ้ามี )
      •  พันธมิตรทางธุรกิจ และการให้ความช่วยเหลือ ( ถ้ามี )
      •  สรุปจุดเด่น ปัญหา และเป้าหมายทางการจัดการ บริหารงานโครงการ
           •  สรุปจุดเด่นด้านการจัดการ บริหารงานโครงการ
           •  สรุปปัญหาที่สำคัญด้านการจัดการ บริหารงานโครงการ
           •  เป้าหมายทางการจัดการที่ต้องการตามแผนกลยุทธ์
           •  งบประมาณที่ต้องใช้ด้านการจัดการ

8.  แผนการตลาด 
(ก่อนและหลังการดำเนินการตามโครงการใหม่)      •  ภาพรวมของตลาด
           1  สภาวะทั่วไปของตลาด อธิบายย้อนหลัง 3 ปี และคาดการณ์ล่วงหน้า 3 ปี (ระบุที่มาของสมมติฐาน)     
           2.  ขนาด หรือมูลค่าการซื้อขายของตลาด (ระบุที่มาของตัวเลขหรือสมมติฐาน และข้อจำกัดในการประมาณการด้วย)
           3.  ปริมาณความต้องการของตลาด / จำนวนผู้ซื้อในตลาด
           4.  ปริมาณการค้าเพื่อตอบสนองตลาด / จำนวนผู้ค้าในตลาด
      •  ผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่าย
           1.  ลักษณะและจุดเด่นผลิตภัณฑ์
          2.   การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (ภาพที่ต้องการให้เป็นในสายตาของผู้บริโภค)
          3.   ภาพตั วอ ย่างของผลิตภัณฑ์ / สถานที่จัดจำหน่าย
          4.   พื้นที่จำหน่าย และตลาดเป้าหมาย (ระบุให้ชัดเจนว่าเป็นตลาดระดับท้องถิ่น หรือตลาดระดับประเทศ)
           5.   ยอดขาย และส่วนแบ่งตลาด
      •  กลุ่มลูกค้า
           1.  ลูกค้าเป้าหมายคือใคร
            2.  ลูกค้ารายใหญ่ของกิจการ 5 อันดับแรก แจก แจง ยอดขายสำหรับลูกค้าแต่ละราย และความสัมพันธ์กับลูกค้ารายพิเศษ (ถ้ามี)
           3.  กลุ่มลูกค้าเป้าหมายในอนาคตของโครงการคือใคร (สามารถขยายฐานลูกค้าได้หรือไม่)
      •  การแข่งขัน และคู่แข่ง
           1.  สภาพการแข่งขันในตลาดปัจจุบัน
          2.  คู่แข่งหลัก / คู่แข่งรองของกิจการ
           3.  เปรียบเทียบยอดขาย หรือส่วนแบ่งตลาดของกิจการกับคู่แข่งหลัก
           4.   เปรียบเทียบจุดแข็ง-จุดอ่อนระหว่างผลิตภัณฑ์ของกิจการกับผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง
           5.  ลูกค้ากลุ่มเดิมมีแนวโน้มจะเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งหรือไม่
           6.  แนวโน้มการเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่
      •  กลยุทธ์ทางการตลาด
           1.   กลยุทธ์ด้านสินค้า / บริการ
           2.   กลยุทธ์ด้านราคา
           3.   กลยุทธ์ด้านการจัดจำหน่าย
           4.   กลยุทธ์ด้านส่งเสริมการตลาดและการขาย
      •  สรุปจุดเด่น ปัญหา และเป้าหมายทางการตลาด
           1.  สรุปจุดเด่นด้านการตลาด
           2.  สรุปปัญหาที่สำคัญด้านการตลาด
           3.  ยอดขาย / ส่วนแบ่งตลาด และเป้าหมายทางการตลาดอื่นๆ ที่ต้องการตามแผนกลยุทธ์
           4.  งบประมาณที่ต้องใช้ด้านการตลาด

9.  การวิเคราะห์ด้านเทคนิค หรือ กระบวนการซื้อมา-ขายไปของกิจการก่อนและหลังการดำเนินการตามโครงการใหม่)      •  กระบวนการจัดซื้อสินค้าของกิจการ และกระบวนการส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้า ( แสดงในรูป Flow Chart)
      •  ทำเลที่ตั้ง และแผนผังสถานที่ตั้งร้านค้า และคลังสินค้า (ถ้ามี)
           1.   แผนที่ร้านค้า / คลังสินค้า (ถ้ามี)
            2.   แผนผังภายในร้านค้า / คลังสินค้า (ถ้ามี)
            3.  จำนวนพื้นที่ใช้สอย
           4.  การได้มาซึ่งพื้นที่ (ซื้อหรือเช่า ระบุรายละเอียดการชำระเงิน ในกรณีที่เป็นการเช่าให้ระบุปีที่สัญญาเช่าหมดอายุ)
      •  สินทรัพย์ที่ใช้ในการซื้อ-ขายสินค้า
           1.  รายการเครื่องจักร และอุปกรณ์ที่สำคัญ (หากยังอยู่ระหว่างการชำระเงิน ให้ระบุรายละเอียด เงื่อนไขการชำระเงิน)
           2.  อายุการใช้งาน
           3.  การซ่อมแซม/บำรุง รัก ษาเครื่องจักรและอุปกรณ์
      •  ต้นทุนสินค้าที่ขาย
           1.  สินค้าสำคัญและซัพพลายเออร์หลักที่กิจการติดต่อด้วย
           2.  สัดส่วนต้นทุนของกิจการ (ต้นทุนสินค้าที่ขาย และต้นทุนค่าบริหาร)
           3.  พยากรณ์ยอดซื้อสินค้า
      •  การบริหารสินค้าคงคลัง และนโยบายสินค้าคงคลัง
      •  การควบคุมคุณภาพการจัดซื้อสินค้า
      •  สรุปจุดเด่น ปัญหา และเป้าหมายทางการซื้อ-ขายสินค้า
           1.  สรุปจุดเด่นด้านการซื้อ-ขายสินค้า
           2.  สรุปปัญหาที่สำคัญด้านการซื้อ-ขายสินค้า
           3.  เป้าหมายทางการซื้อ-ขายสินค้าที่ต้องการตามแผนกลยุทธ์
           4.  งบประมาณที่ต้องใช้ด้านการจัดซื้อสินค้า / คลังสินค้า

10.  แผนการเงิน      •  การลงทุนในกิจการ ( ก่อน การดำเนินงานตามโครงการ) 
รายการ
แหล่งที่มา
รวม
ส่วนของเจ้าของ
เจ้าหนี้(กู้ยืม)
1. สินทรัพย์ถาวร   
1.1 ที่ดิน   
1.2 อาคาร   
1.3 เครื่องจักร/อุปกรณ์   
1.4 รถยนต์   
1.5 เครื่องใช้สำนักงาน   
1.6 อื่นๆ   
รวมสินทรัพย์ถาวร
   
2.ค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินงาน   
รวมค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินงาน
   
3. เงินทุนหมุนเวียน   
3.1 สินค้าคงเหลือเตรียมไว้ขาย   
3.2 สินค้าที่ขายเป็นเงินเชื่อ   
3.3 เงินสดสำรองไว้ใช้ในการดำเนินงาน   
รวมเงินทุนหมุนเวียน
   
รวมต้นทุนโครงการทั้งสิ้น
   
อัตราส่วนเจ้าของ/เงินกู้
   

  รายละเอียดเงินกู้ยืม (ถ้ามี)
      - ประเภทและวงเงินกู้
      - วัตถุประสงค์ของเงินกู้
      - อัตราดอกเบี้ย
      - การชำระคืนเงินต้น
      - ระยะเวลาปลอดหนี้
      - หลักประกันเงินกู้
•  การลงทุนในโครงการใหม่

รายการ
แหล่งที่มา
รวม
ส่วนของเจ้าของ
เจ้าหนี้(กู้ยืม)
1. สินทรัพย์ถาวร   
1.1 ที่ดิน   
1.2 อาคาร   
1.3 เครื่องจักร/อุปกรณ์   
1.4 รถยนต์   
1.5 เครื่องใช้สำนักงาน   
1.6 อื่นๆ   
รวมสินทรัพย์ถาวร
   
2.ค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินงาน   
รวมค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินงาน
   
3. เงินทุนหมุนเวียน   
3.1 สินค้าคงเหลือเตรียมไว้ขาย   
3.2 สินค้าที่ขายเป็นเงินเชื่อ   
3.3 เงินสดสำรองไว้ใช้ในการดำเนินงาน   
รวมเงินทุนหมุนเวียน
   
รวมต้นทุนโครงการทั้งสิ้น
   
อัตราส่วนเจ้าของ/เงินกู้
   

            •  แหล่งเงินที่ประสงค์จะขอกู้
            •  รายละเอียดเงินกู้ยืม (ถ้ามี)
                  - ประเภทและวงเงินกู้
                  - วัตถุประสงค์ของเงินกู้
                  - อัตราดอกเบี ้ย
                   - การชำระคืนเงินต้น
                  - ระยะเวลาปลอดหนี้
                  - หลักประกันเงินกู้
            •  ประมาณการทางการเงินของกิจการในอนาคต 3-5 ปี
                  •  สมมติฐานทางการบัญชีและการเงิน
                        -  อัตราการเพิ่ม/ลดของยอดขาย ต้นทุนสินค้าที่ขาย และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารใน แต่ละปี
                        -  อัตราดอกเ บี ้ยจ่าย ประมาณจากอัตราดอกเ บี ้ยจ่ายของวงเงินกู้เดิม และวงเงินกู้ใหม่ที่
คาดว่าจะกู้เพิ่ม
                        -  สัดส่วนการขายเงินสด : ขายเงินเชื่อ
                        -  ระยะเวลาในการให้เครดิตแก่ลูกค้า
                        -  นโยบายการให้ส่วนลดการค้า และส่วนลดเงินสด (ถ้ามี)
                        -  ระยะเวลาที่ได้รับเครดิตจากเจ้าหนี้การค้า
                        -  ระยะเวลาในการเก็บ รัก ษาสินค้าคงคลัง
                        -  วิธีการตัดค่าเสื่อมราคาของสินทรัพย์ถาวรแต่ละประเภท
                        -  อัตราภาษีเงินได้
                  •  ประมาณการงบกำไรขาดทุน งบดุล และงบกระแสเงินสด โดย
                        -  ประมาณการปีที่ 1 เป็นรายเดือน
                        -  ประมาณการปีที่ 2 และ 3 เป็นรายไตรมาส
                        -  ประมาณการหลังปีที่ 3 เป็นรายปี ( ถ้ามี )
            •  การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน
                  •  อัตราส่วนวัดสภาพคล่อง หรือความสามารถในการชำระหนี้ระยะสั้น ( Liquidity Ratio)
                        -  อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียน (Current Ratio)
                        -  อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียนเร็ว (Quick Ratio)
                  •  อัตราส่วนวัดความสามารถในการทำกำไร ( Profitability Ratio )
                        -  อัตรากำไรขั้นต้น ( Gross Profit Margin Ratio )
                        -  อัตรากำไรจากการดำเนินงาน ( Operating Profit Margin Ratio )
                        -  กำไรสุทธิต่อยอดขาย (Net Profit Margin)
                        -  อัตราผลตอบแทนสุทธิต่อสินทรัพย์รวม ( Return on A sset - RO A )
                        -  อัตราผลตอบแทนสุทธิต่อส่วนผู้ถือหุ้น ( Return on Equity - ROE)
                  •  อัตราส่วนวัดประสิทธิภาพการจัดการเงินทุนหมุนเวียน ( Working Capital Management Ratio)
                        -  อัตราการหมุนเวียนของสินทรัพย์รวม (Total A ssets Turnover Ratio)
                        -  ระยะเวลาในการจัดเก็บหนี้ ( A verage Collection Period - Day )
                        -  ระยะเวลาในการชำระหนี้เจ้าหนี้การค้า ( A ccount Payable Turnover - Day )
                        -  ระยะเวลาการเก็บสินค้าคงคลัง ( Inventory Turnover - Day )
                  •  อัตราส่วนวัดความสามารถในการชำระหนี้ และความสามารถในการก่อหนี้เพิ่ม
                        -  อัตราส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์รวม ( Debt Ratio)
                        -  อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน ( Debt to Equity Ratio)
                       -  อัตราส่วนแสดงความสามารถในการชำระดอกเบี้ยจ่าย ( Interest Coverage Ratio)
                  •  วิเคราะห์การเติบโตของกิจการและแนวโน้มการเติบโต ( Trend A nalysis )

รายการวิเคราะห์
ย้อนหลังปีที่ 2
ย้อนหลังปีที่ 1
ปีปัจจุบัน
คาดการณ์ปีที่ 1
คาดการณ์ปีที่ 2
ยอดขาย
ต้นทุนขาย
กำไรขั้นต้น
ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร
กำไรจากการดำเนินงาน
กำไรสุทธิ
สินทรัพย์รวม
หนี้สินรวม
            •  วิเคราะห์อัตราผลตอบแทนของการลงทุน
                  •  ระยะเวลาคืนทุน ( Pay-back Period )
                  •  จุดคุ้มทุน ( Brake-even Point )
                  •  มูลค่าปัจจุบันสุทธิของการลงทุน (Net Present Value : NPV )
                  •  อัตราผลตอบแทนของโครงการ (Internal Rate of Return : IRR) )
            •  สรุปจุดเด่น ปัญหา และเป้าหมายทางการเงิน
                  •  สรุปจุดเด่นด้านการเงิน
                  •  สรุปปัญหาที่สำคัญด้านการเงิน
                  •  เป้าหมายทางการเงินที่ต้องการตามแผนกลยุทธ์
11.  การวิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ      •  ปัจจัยที่จะทำให้โครงการประสบความสำเร็จ และไม่ประสบความสำเร็จ
      •  ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น ผลกระทบต่อโครงการ และแผนรองรับ (แนวทางการแก้ไข)

ปัญหา
ผลกระทบ
แนวทางแก้ไข
1. มีคู่แข่งเข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น 
2. ต้นทุนสินค้าสูงกว่าที่ประมาณการไว้
3. คู่แข่งตัดราคาขาย
4. มีปัญหากับหุ้นส่วน
5. เศรษฐกิจตกต่ำทำให้ความต้องการ สินค้าลดลง
6. ฯลฯ
      •  การประเมินสถานการณ์จำลอง ( Sensitivity A nalysis)
                  •  กรณีที่ดีกว่าปกติ ( Best Case ) เช่น ยอดขายเพิ่ม 10%
                  •  กรณีปกติ ( Base Case ) ยอดประมาณการปัจจุบัน
                  •  กรณีที่ต่ำกว่าปกติ ( Worst Case ) เช่น ยอดขายลด 10%

12.  แผนการปรับปรุงเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบการ เช่น
      •  การปรับปรุงระบบบัญชี / ระบบบัญชีสินค้าคงคลัง / การขนส่ง / การจัดเก็บ / ระบบการผลิต / การตลาด
      •  การขอรับรองระบบมาตรฐาน เช่น ISO, GMP, H A CCP และอื่นๆ ที่จำเป็น

13.  ภาคผนวกแหล่งที่มาของข้อมูล และสำเนาเอกสารต่างๆ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องโดยผู้มีอำนาจลงนามและประทับตรา (ถ้ามี) )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น