Pr realestates | Management| Marketing |Advertising| Communication | Public Relations| Strategies | Economy
มาดูเทคนิคการเขียน Blog ใน Blogger.com
มาดูเทคนิคการเขียน Blog ใน Blogger.com
เพื่อการใช้เป็นสื่อในการ โฆษณา 4 รูปแบบ
...ท่านใด ยังไม่ได้เริ่มทำ blog ของ blogger.com เข้าอ่านที่ การสร้าง blog กับ blogger.com ก่อนนะครับ
รูปแบบต่างๆ ในการทำ Blog
รูปแบบที่ 1 ทำเป็นเว็บหน้าเดียว (รูปแบบเก่า) คล้าย landing page หรือเว็บหน้าเดียว ที่ดูแล้วมีทุกอย่างในหน้าเดียว ตัวอย่าง
รูปแบบที่ 2 ทำเป็นเว็บหน้าเดียว (รูปแบบใหม่) เน้นการแสดงภาพรวมในหน้าเดียว ตัวอย่าง เที่ยวลาว พระมหาธาตุแก่นนคร
รูปแบบที่ 3 การทำ blog โดยใช้รูปแบบที่ blogger มีให้เลือก ตัวอย่าง Stop Smoking Shot
รูปแบบที่ 4 การทำ blog โดยใช้รูปแบบใหม่ๆ มีให้เลือกมากมายหลายแบบ ตัวอย่าง
@รูปแบบที่ 1 ทำเป็นเว็บหน้าเดียว (รูปแบบเก่า) คล้าย landing page หรือเว็บหน้าเดียว ที่ดูแล้วมีทุกอย่างในหน้าเดียว ตัวอย่าง ศาลาแก้วกู่ น้ำตกทีลอซู @
...ทำความเข้าใจ blog ในรูปแบบนี้ เราไม่ต้องเขียนอะไรลงใน blog แม่แบบต่างๆก็ไม่ต้องใส่ใจ เลือกอะไรไปก่อน ก็ได้
เพราะรูปแบบ จะเป็น เว็บไซต์ หน้าเดียวที่เราเขียนขึ้นมา
...เราต้องเขียนเว็บไซต์ เป็นเว็บไซต์หน้าเดียว นามสกุล .html หรือ .htm ในคอมพิวเตอร์ของเราก่อน
เดี๋ยวนี้ มีโปรแกรมทำเว็บไซต์มากมายนะครับ
..โปรแกรมเขียน โฮมเพจที่แจกฟรี http://net2.com/nvu/download.html ข้างล่าง จะมีให้เลือกโหลดไฟล์นะครับ จะเลือกเป็นแบบ .exe ก็ได้ หรือ แบบ .zip แล้วค่อยเอามาแตกไฟล์ .zip ก็ได้ สำหรับวิธีการเขียนเว็บไซต์ ดูได้ที่ http://www.makemoney-school.com/makemoney-makewebsite.html
กลับมาเรื่องการเขียน Blog...
...ท่านคงสงสัยว่า ไฟล์หน้าเดียวแล้วภาพล่ะ จะเอาเข้า blog ยังงัย
...มี 2 วิธีสำหรับภาพ คือ
1. นำภาพทั้งหมดที่เป็นส่วนประกอบใน เว็บหน้าเดียวหน้านั้น อัพเข้า blog ก่อน
หรือ 2.นำภาพทั้งหมดที่เป็นส่วนประกอบใน เว็บหน้าเดียวนั้น อัพเข้าเว็บฝากภาพ ตัวอย่างเช่น www.imageshack.us www.photobucket.com เป็นต้น
..ทั้ง 2 วิธีนี้ เลือกเอาครับ วิธีไหนก็ได้
สำหรับการเอาภาพเข้าไปใน blog ทำได้โดย มาที่ รูปแบบ แล้วมาที่ องค์ประกอบของหน้า มาที่ เพิ่ม Gadget
ควรมาที่ Gadget ล่างสุด จะได้เป็นพื้นที่ที่กว้างเต็มที่
เลือก Gadget รูปภาพ แล้วคลิกเครื่องหมาย บวก + เพื่อเลือกรูปแบบ รูปภาพ เข้ามาใน blog
... หัวข้อ คำอธิบาย ลิงก์ ไม่ต้องใส่อะไรครับ
... รูปภาพ จากคอมพิวเตอร์ของคุณ มีให้คลิก Browse เลือกภาพจากในคอมพ์ของเรา
... เอา เครื่องหมายที่ ลดขนาดให้พอดี ออกไป
... แล้วกด บันทึก เพื่อเป็นการอัพภาพเข้า blog
...มาดูตัวอย่างภาพที่อัพเข้า blog ครับhttps://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj2eTQQhPUhJzM9A1yyCXRPiA6hp4fFAPcKISUojRlVpGzsjqKzVMJEmEHOzD16lhztVR05TMGavRDxeMwA1MNRT2pnDXrw5XqTH7x9HQckKmpF0kPITgsEbb876ePfRiaUCBFQG6Qvsv68/s1600/buddha-002.jpg
...แล้วเราจะรู้ url ของภาพ ได้งัย ???
...กลับมาที่การ up ภาพครับ หลังจากกด บันทึกแล้ว ให้โหลดดู blog ดูภาพที่เราพึ่งอัพเข้าไป คลิกขวาที่ภาพนั้นๆ เลือก Properties
ใช้เม้าส์ copy url นั้นไว้
นำ url นั้น มาใส่ ในส่วนของ รูปภาพนั้นๆ ในไฟล์ เว็บหน้าเดียวที่เราเขียนขึ้น
...ประมาณว่า เว็บที่เราเขียนขึ้นนั้น ในส่วนของภาพ ส่วนใหญ่ ถ้าไฟล์อยู่ในเครื่อง จะอยู่ห้องไฟล์ที่ชื่อ images ในการเขียนเว็บไซต์ รูปภาพต่างๆ ก็จะเรียกไปที่ images/รูปภาพนั้น.jpg
...แต่เราเปลี่ยนการเรียกภาพนั้น ไปที่ url ของภาพที่เรา up เข้าเน็ตไปแล้วแทน
...ภาพทุกภาพในเว็บหน้าเดียว ต้องทำขั้นตอนนี้ทั้งหมดทุกภาพนะครับ โดยอัพทีละภาพ
...เมื่อนำ url ของทุกภาพมาใส่ในเว็บหน้าเดียวนั้นแล้ว เวลาเราเปิดเว็บหน้าเดียวนั้น ในเครื่องคอมพ์ ส่วนที่เป็นภาพ จะไม่แสดงภาพนะครับ
จนกว่าเราจะ up ไฟล์ .html เว็บหน้าเดียวนั้น เข้าเน็ต
...มาดูการ up ไฟล์ เว็บหน้าเดียวเข้า blog ครับ
หลังจาก login เข้า blogger.com แล้วมาที่เมนู รูปแบบ...แก้ไข HTML
ดูที่ล่างๆครับ เลือกที่หัวข้อ เปลี่ยนกลับเป็นแม่แบบดั้งเดิม
ในช่องแก้ไข html เอาออกให้หมดครับ
หลังจากเอาออกแล้ว
...ค้างไว้ก่อนครับ คราวนี้ เป็นขั้นตอนการเอาไฟล์ .html หรือเว็บหน้าเดียวของเรา มาลงใน blog ครับ
เปิดโปรแกรม notepad ขึ้นมา ถ้าเปิดไม่เป็นการมาที่ Start ที่มุมล่างซ้ายของคอมพิวเตอร์ แล้วมาที่ Run... แล้วพิมพ์คำว่า notepad แล้ว OK
เมื่อเปิดโปรแกรม Notepad ขึ้นมาแล้ว เลือก open เพื่อที่จะเปิดไฟล์ เว็บหน้าเดียว หรือไฟล์ html ที่เราเขียนขึ้นมา
อย่าลืมเวลาเลือกเปิดไฟล์ ให้เปลี่ยนด้านล่างของโปรแกรม notepad ให้เป็น Files of type เป็น All Files ด้วย เพราะ
ปกติ โปรแกรม notepad จะเซ็ตให้มองเห็นแค่ไฟล์ .txt เราจึงต้องเปลี่ยนให้มองเห็นไฟล์ทั้งหมด เราจะได้เห็นไฟล์ html หรือเว็บหน้าเดียวนั้น ด้วย
ใช้เม้าส์ คลิกซ้ายลาก ให้คลุมทั้งหมด (จะเห็นภาษา html ของเว็บหน้าเดียว) แล้วคลิกขวาเม้าส์ เพื่อ Copy ข้อความภาษา html ทั้งหมดมา
แล้วนำที่ Copy ไปวาง(Paste) ไว้ใน ช่ิอง แก้ไข html ใน blog
...จะได้เป็น ดังภาพล่าง แล้ว คลิกกด บันทึกการเปลี่ยนแปลงแม่แบบ
...เป็นอันเสร็จครับ จากนั้น ก็โหลด blog ดูครับ จะเห็นเว็บหน้าเดียวในรูปแบบของ blog ครับ ตัวอย่าง ศาลาแก้วกู่ น้ำตกทีลอซู
@ รูปแบบที่ 2 ทำเป็นเว็บหน้าเดียว (รูปแบบใหม่) เน้นการแสดงภาพรวมในหน้าเดียว ตัวอย่าง เที่ยวลาว พระมหาธาตุแก่นนคร@
ดูตัวอย่าง จากเว็บ เที่ยวลาวนะครับ http://laos-tours.blogspot.com/
...เทคนิคของ blog นี้ ทำโดย ไม่ได้ แก้ไข blog เป็นรูปแบบดั้งเดิมนะครับ การใช้ blog รูปแบบดั้งเดิม ทำเฉพาะ รูปแบบที่ 1 รูปแบบเดียวครับ
...เทคนิด blog นี้ เป็นการเขียน blog ในรูปแบบปกติ ใช้แม่แบบ Minima ครับ ลักษณะจะขาว ไม่มีลวดลายอะไร
...ใน blog เที่ยวลาว มีการเขียนโพสแค่ ข้อความเดียว ในข้อความที่ โพสมีการแทรกภาพไป 1 ภาพ
...ที่หัวเว็บ คลิกที่แก้ไข ก็จะมีให้แทรกภาพได้ ก็ออกแบบภาพไว้ กะขนาดของภาพให้พอดี กับการเป็นหัวเว็บ
...สำหรับด้านขวา ข้างๆ ข้อความโพส เป็นการแทรกภาพ โดยใช้
เลือก Gadget รูปภาพ แล้วคลิกเครื่องหมาย บวก + เพื่อเลือกรูปแบบ รูปภาพ เข้ามาใน blog
ยกตัวอย่าง ภาพแรกด้านขวาใน blog เที่ยวลาว
... หัวข้อ ใส่... แผนที่ประเทศลาว
... คำอธิบาย ใส่...มีประชากรประมาณ 6 ล้านคน
... รูปภาพ เลือกภาพจากในคอมพ์
... เลือก ลดขนาดให้พอดี
... แล้วกด บันทึก เพื่ออัพภาพเข้า blog
ทำแบบนี้ ทั้ง 3 ภาพครับ
แล้วถัดลงมาล่ะ ที่เป็นส่วนของข้อมูลต่างๆ ภาพต่างๆ
เป็นการเพิ่ม Gadget ที่อยู่ส่วนล่างสุด
เลือก HTML/จาวาสคริปต์
..แล้ว ทำเว็บหน้าเดียว ในคอมพ์ แล้ว ใช้โปรแกรม notepad เพื่อ copy ข้อความ html ต่างๆ มาใส่ไว้ใน blog ขั้นตอนนี้ ทำเหมือน blog รูปแบบที่ 1 ..สำหรับรูปภาพต่างๆ เรา อัพเข้าเว็บฝากภาพต่างๆ ก่อน แล้วค่อย copy url ภาพ มาแทนส่วนของภาพต่างๆ ในไฟล์เว็บหน้าเดียว หรือจะอัพเข้า blog เลยก็ได้ แต่ภาพอัพเข้า blog มีขั้นตอนดังนี้
..คือการ เพิ่ม Gadget แล้วเลือก รูปภาพ
..อัพรูปทุกรูปที่ใช้ในไฟล์เว็บหน้าเดียวเข้าไปก่อน copy url ภาพแต่ละภาพไว้ ภาพต่างๆก็จะเรียงลงมา ใน blog เลยครับ อย่าพึ่งคิดว่าจะรก blog แบบไม่เป็นระเบียบครับ
..พออัพทุกภาพแล้ว และ copy url ภาพไว้แล้ว เข้าไปแก้ไข Gadget ของทุกภาพครับ
แล้วเลือก ลบ นะครับ ที่ใต้ภาพ จะมีให้เลือกลบ รูปภาพ อย่าเลือกนะครับ เลือก ลบ ที่อยู่มุมล่างซ้ายครับ จะเป็นการลบ Gadget รูปภาพออกไป
(ภาพจะยังอยู่ครับ ตามที่อยู่ url ที่เรา copy ไว้ แต่การลบ Gadget ภาพจะไม่โชว์ใน blog ครับ)
พอลบ Gadget ทุกภาพ ภาพที่เราจะใช้สำหรับไฟล์ เว็บหน้าเดียว ออกไปแล้ว blog ก็จะกลับมาเหมือนเดิมครับ คือ มี โพส 1 โพส ด้านขวามือก็มีภาพ 3 ภาพที่เราใส่ไว้เพื่อออกแบบ blog
...กลับมา Gadget ที่เป็น HTML/จาวาสคลิปต์ ครับ
...หลังจากที่เรา แก้ไขที่อยู่ของภาพในไฟล์เว็บหน้าเดียวที่เราเขียนไว้ แล้ว เราก็ใช้โปรแกรม notepad เพื่อ copy ข้อความ html ต่างๆ ของเว็บหน้าเดียวนั้ มาใส่ไว้ใน blog เป็นอันเสร็จ รูปแบบที่ 2 ครับ
*** ทำไมรูปแบบที่ 1 จึงต้อง เปลี่ยนเป็นรูปแบบดั้งเดิม ก่อน ถึงเอาข้อความภาษา html ลงไป ทำไม ไม่ใช้ Gadget HTML เลย ???
...เพราะถ้าไม่เปลี่ยนเป็นรูปแบบดั้งเดิม ในการแก้ไข html ล้างทั้งหมด แล้วเอา html ของเราเข้าไปแทนที่ ไม่สามารถทำได้ ..และกรณี ใช้ Gadget HTML เราก็ไม่สามารถใช้ Gadget HTML โดดๆได้ เพราะองค์ประกอบหลักๆของ blog ยังอยู่ เช่น หัว blog หรือ ในส่วนของการโพสข้อความบทความต่างๆ ***
@ รูปแบบที่ 3 การทำ blog โดยใช้รูปแบบที่ blogger มีให้เลือก ตัวอย่าง Stop Smoking Shot @
รูปแบบที่ 3 ก็ไม่มีอะไรมากครับ เป็นรูปแบบทั่วๆไป แม่แบบ ใน blogger ก็มีให้เลือกครับ
... สำหรับที่หัวเว็บ ก็ออกแบบภาพ ให้เป็นลักษณะของหัวเว็บ มีคำอธิบาย ต่างๆ ออกแบบสีให้กลมกลืน เป็นลักษณะเดียวกับรูปแบบ blog
แล้วก็ ที่หัวเว็บ สามารถ เลือกที่จะให้ คำอธิบายเว็บ ซ่อนอยู่หลังภาพหัวเว็บได้ ก็เลือก ให้ซ่อนอยู่หลังภาพหัวเว็บ เพราะภาพที่หัวเว็บ ได้ เขียนอธิบาย blog ไว้แล้ว
@ รูปแบบที่ 4 การทำ blog โดยใช้รูปแบบใหม่ๆ มีให้เลือกมากมายหลายแบบ ตัวอย่าง วังน้ำเขียว กล้วยไม้ป่าช้างกระ เขาฉกรรจ์ @
รูปแบบที่ 4 นี้ ท่านใด ได้อ่าน การสร้าง blog กับ blogger.com คงเข้าใจวิธีการแล้วนะครับ
...มาทบทวนกันอีกก็ได้ครับ คือรูปแบบของเว็บ เที่ยววังน้ำเขียว ทำไมไม่มีใน แม่แบบของ blogger
การใส่แม่แบบนอกเหนือจากแม่แบบที่มี ใน blogger ทำดังนี้
เข้าไปที่ http://btemplates.com/ จะมีรูปแบบต่างๆให้เลือก ดาวน์โหลด
ไฟล์ที่โหลดมา จะเป็นไฟล์ .zip ให้เรา แตกไฟล์ .zip ออกมา จะได้เป็นไฟล์ .xml
..เราจะเอาไฟล์ .xml เข้า blog ได้อย่างไร ?
,มาที่เมนู รูปแบบ หัวข้อ แก้ไข HTML จะมีให้ Browse เพื่อเลือกไฟล์ .xml ที่เรามีในเครื่อง (ที่เราไปโหลดมา)
แล้วคลิก อัปโหลด เพื่อ โหลดไฟล์ xml เข้าไปใน blog
จะมีบางรายการขึ้นมา ว่าส่วนไหนบ้างของแม่แบบเก่า จะหายไป ก็คลิกที่
ยืนยันและบันทึก เพื่อ เปลี่ยนแปลงให้ blog เรา เป็นแม่แบบใหม่ ที่ต้องการ
...สำหรับข้อความ บทความในการโพสต่างๆ ก็จะยังอยู่นะครับ จะไม่หายไปไหน เป็นการเปลี่ยนแม่แบบเฉยๆ
แต่ส่วนของการตกแต่ง หรือ Gadget ต่างๆที่เราเพิ่มเติมเสริมใน แม่แบบเก่า จะหายไป เราค่อยมาเลือก Gadget เพื่อตกแต่งใหม่ได้ครับ
... จบแล้วครับ ความรู้ในการเขียน blog กับ blogger.com และเทคนิคการนำเสนอ ในรูปแบบต่างๆ
.. แล้วเราจะใช้เป็นสื่อโฆษณา จะต้องทำงัย ???
คำถามลักษณะนี้ อันที่จริง บางคนไม่สงสัยนะครับ แต่ผมเจอเรื่อยๆครับ
เช่น ทำ blog ได้เงินยังงัย ? ทำ seo ได้เงินยังงัย ? ทำให้เว็บติด search ได้เงินยังงัย ? หาเงินทางเน็ตได้เงิน เดือนละเท่าไหร่ ?
จริงๆแล้วถ้าเริ่มที่จะเข้าใจระบบก็เข้าใจคำตอบต่างๆแล้วครับ
ตอบก็คือ การทำ blog คือการทำสื่อในการนำเสนอครับ !
ยกตัวอย่างเช่น คนขายก๋วยเตี๋ยว ถ้าจะเอาให้เหมือนกัน ก็คือ ยกตัวอย่างคนขายก๋วยเตี๋ยว เฟรนไชน์ ชายสี่หมี่เกี๊ยว ทุกคนขายเหมือนกัน สิ่งที่ต้องนำเสนอ สิ่งเดียวกัน คือก๋วยเตี๋ยว ยี่ห้อ ชายสี่หมี่เกี๊ยว ...แต่ แต่ละคนได้รายได้ หรือขายได้ไม่เท่ากันครับ ..ใช่ครับ ขึ้นกับทำเลที่เค้าขาย ขึ้นกับ การเรียกลูกค้าโดยเทคนิคต่างๆ ของเค้าเอง
..ทางเน็ตก็คล้ายกันครับ ในการที่เราจะนำเสนออะไรก็แล้วแต่ เราต้องทำสื่อเป็นครับ ซึ่งในที่นี้ กำลังแนะนำ การทำ blog ต่อมาก็คือทำให้เว็บติด search ..แล้วได้เงินงัยล่ะ ก็คุณทำสื่อเป็น คุณอยากโฆษณาอะไร ก็โฆษณาไป หรือสมัคร affiliate ต่างๆ เพื่อนำมาโฆษณาก็ได้ แล้ว เมื่อมีผู้สนใจ หรือขายสินค้าได้ (หรืออะไรก็แล้วแต่ตาม affiliate นั้นๆกำหนด ว่าจะจ่ายส่วนแบ่งให้เรา) เราก็ได้ส่วนแบ่ง ...การทำ SEO หรือการทำเว็บให้ติด search ได้เงินงัยล่ะ ...ก็ในเมื่อคนที่เค้า search แล้วมาเจอ blog หรือสื่อในการโฆษณาที่คุณทำไว้แล้ว การ search คำที่เค้าใช้ค้นหา ต้องมีส่วนเกี่ยวข้องบ้างในเว็บเรา เค้าถึงมาเจอเว็บเรางัย อย่างเช่น ถ้าเราทำ blog แนะนำการหาคู่ ถ้าติด search ในอันดับดีๆ คนที่ค้น ก็ต้องค้นเกี่ยวกับหาคู่นั่นแหละ ว่าอีกอย่างก็คือ เค้ามีความสนใจในเรื่องหาคู่อยู่แล้ว และมาเจอ blog เราทำเรื่องเกี่ยวกับหาคู่อีก ก็มีโอกาสสิครับ ที่เค้าจะสนใจสมัครหาคู่ ซึ่งระบบหาคู่ ก็มี affiliate แบ่งจ่ายให้คนที่แนะนำ ให้ผู้สนใจมาสมัครหาคู่ได้ เป็นต้น ครับ
...ตัวอย่าง blog ท่องเที่ยวต่างๆที่ผมทำล่ะ เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ไม่ค่อยมี affiliate ผมก็เลยแนะนำหรือโฆษณาอย่างอื่นแทนครับ อาจจะได้รับผลตอบรับไม่ดีเท่ากับการโฆษณาให้ตรงกับเรื่องของเนื้อหาใน blog แต่หลักการ ในการแนะนำอะไรก็แล้วแต่ ถ้าไม่มีใครมาเห็นข้อมูลโฆษณา เราก็ไม่มีโอกาสแนะนำ หรือโฆษณาให้ใครได้ครับ
...เคยไปตลาดนัด เปิดท้าย หรือห้างต่างๆ แล้วเห็นสินค้าที่เราคิดว่า ไม่รู้ว่าจะขายได้งัย ไม่มีไรน่าสนใจมั้ยครับ และเคยกลับไปเห็นสินค้านั้นอยู่เรื่อยๆมั้ยครับ ...ครับ ใน 500 คน อาจมีคนสนใจสินค้า แค่ 1 คน แต่นั่นก็คือรายได้ครับ ทำให้ร้านนั้นยังอยู่งัยครับ
...ข้อความต่างๆ วิธีการต่างๆ คัดลอกได้ครับ แต่ต้องอ้างอิงว่า เป็นความรู้ เอามาจาก http://www.makemoney-school.com ด้วยครับ
ปรับขนาดหน้า page Blog ได้ง่ายๆ
ปรับขนาดหน้า page ให้ได้ดังใจ...ง่ายนิดเดียว
*เปลี่ยนธีมเป็นสีดำจ้า กด F5 ด้วยเน้อ
สวัสดีครับ จากบทที่ 1 เราจะรู้ลักษณะการแก้ไขโค้ดแล้ว แต่คงรู้กันดีว่า การแก้ไขเพียงแค่นั้นมีข้อจำกัดมาก ปรับแต่งได้นิดหน่อยเท่านั้น ดังนั้น บทที่ 2 เราจะมาพูดถึงโค้ดตัวอื่นๆ กัน
หากยังไม่มีพื้นฐานควรกลับไปอ่านบทที่1 นะครับ ฝึกแก้ไขโค้ดง่ายๆ เพียงบรรทัดเดียวก่อน
ข้อควรปฎิบัติสำหรับการศึกษาวิธีแก้ไขโค้ดแบบมือใหม่
อ่านไปด้วยทำตามไปด้วย โดยใช้ theme "apollo" (ยังไม่ต้องลองกับ theme จริง หัดทำให้เป็นก่อน)
=================
STEP 1
ซึ่งเราจะเจอโค้ดดังนี้
#page{
margin:auto;
padding-top:15px;
text-align:left;
width:780px;
}
ตอนนี้เรามาดูที่ตัว width:780px; กันก่อน
width:780px; นี่คือความกว้างของหน้า page เรา เอาล่ะมาปรับขนาดตามใจเรากันเลย โดยผมจะใช้ความกว้างที่ 1000px (เพื่อนๆ เลือกขนาดตามความพอใจได้เลย)พอดี จะแก้ได้เป็น
width:1000px;Note:ปัจจุบันผู้ใช้อินเตอร์เนตใช้ขนาดความกว้างของหน้าจอเกิน 1024px แทบทั้งหมด โดยมีแค่ 3-4% โดยประมาณเท่านั้นที่ยังใช้ขนาด 800*600
เสร็จแล้วกด preview ดูผลจะเป็นเช่นนี้! (คลิ้กดูรูปใหญ่)
...ไม่มีอะไรเปลี่ยนเลยยยย แต่ไม่ต้องตกใจครับ เพราะที่เราแก้ไปคือ เราปรับให้ความกว้างของหน้า page มีค่า defualt เป็น 1000px นั่นเอง แต่ส่วนอื่นๆ เรายังไม่ได้ไปแตะ
ซึ่งหากจะแก้ขนาดจริงๆ ของโครงสร้างเวบล่ะก็ต้องแก้โค้ดในส่วนต่อไปครับ....
10 แนวโน้มพลิกโฉมโลกสื่อสาร
10 แนวโน้มพลิกโฉมโลกสื่อสาร เก็บมาฝาก
กระแสความตื่นตัวใช้งาน 'สมาร์ทดีไวซ์' ของผู้คนทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยได้จุดประเด็นการเข้าถึง 'คอนเทนต์' บนอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายไร้สาย โดยเฉพาะเครือข่าย 3G บางคนมองข้ามช็อตเลยไปถึง 4G ซึ่งเวลานี้มีผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถืออย่างค่ายเอไอเอส เริ่มนำมาทดสอบการใช้งานในบ้านเราแล้วนั้น ทุกสิ่งอย่างล้วนโฟกัสมายังโลกการสื่อสาร โดยเฉพาะในปี 2555 นี้ มีการตั้งความหวังว่า โฉมหน้าของโลกสื่อสารจะออกมาเป็นอย่างไร
หากย้อนกลับไปดูข้อมูลในปีที่ผ่านมา พบว่ามียอดผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั้งโลกมากกว่า 6,000 ล้านคน มีการส่งข้อความรวมกันมากกว่า 6 ล้านล้านครั้ง ซึ่งดูเหมือนว่าเยอะมาก แต่ที่มากไปกว่านั้นคือ 'อีเมล' เพราะมีการส่งอีเมลบนมือถือมากกว่า 107 ล้านล้านฉบับ ที่น่าเหลือเชื่อยิ่งไปกว่านั้น มีการดูวิดีโอบน 'ยูทูป' มากกว่า 7.3 แสนล้านครั้ง นักวิเคราะห์ประเมินอีกว่า ในอีก 8 ปีข้างหน้าจะมีสมาร์ทดีไวซ์ที่เชื่อมต่อโลกสื่อสาร ถึงหลักล้านล้าน เครื่อง
นั่นคือภาพรวมทั้งหมด แต่ถ้ามองกลับมาในไทยจะพบว่า มีอัตราการขยายตัวการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหรือบรอดแบนด์ประมาณ 22.8% ขณะที่สมาร์ทโฟนมีการเติบโต 55% โดยมีผู้เข้าชมยูทูปที่คนไทยอัปโหลด 10 อันดับแรกถึง 505 ล้านครั้ง และที่น่าสนใจ คือ คนไทยที่อยู่ในโลกออนไลน์ (อินเทอร์เน็ต) กว่า 75.9% ใช้งาน 'เฟซบุ๊ก' ซึ่งถือเป็นอันดับที่ 16 ของโลก
แล้วในปีนี้โลกสื่อสารจะเป็นอย่างไร อะไรที่จะเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลที่จะเข้าเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งาน จากข้อมูลที่ 'โจนาห์ พรานสกี้' ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดฝ่ายกลยุทธ์และการตลาดแบบเจาะลึก บริษัท แอมด็อคส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำบริการด้านนวัตกรรมเกี่ยวกับจัดการประสบการณ์ลูกค้าในระบบสื่อสารที่คลุกคลีอยู่ในอุตสาหกรรมสื่อสารไร้สายมานาน 30 ปี วิเคราะห์ถึงเมกะเทรนด์ที่จะมีอิทธิพลต่อโลกสื่อสารในช่วงปีนี้ว่า มีด้วยกัน 10 เทรนด์
เริ่มจากเทรนด์แรกที่มองเห็นก็คือ ความคาดหวังของผู้ใช้บริการจะถูกตอบรับผ่านสินค้าและบริการที่บริษัทผู้ผลิตและเจ้าของคอนเทนต์ในรูปแบบของประสบการณ์ที่สร้างสรรค์ขึ้นมา จะเห็นได้จากการใช้สินค้าของค่าย 'แอปเปิล' ไม่ว่าจะเป็นไอแพด ไอโฟน จะได้ประสบการณ์ใช้งานที่ง่ายผ่านผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมที่ส่งเสริมให้ชีวิตง่ายขึ้น ขณะที่ 'กูเกิล' ก็จะได้ประสบการณ์เข้าถึงข้อมูลที่หลากหลาย ถ้าเป็น 'เฟซบุ๊ก' จะได้ประสบการณ์ในเรื่องคอมมูนิตี้ ผ่านบุคคลที่เชื่อถือได้ และ 'อเมซอน' ก็จะทำให้เกิดประสบการณ์ซื้อหาของได้แทบทุกชนิดบนโลก
เทรนด์ที่สอง คือ การแข่งขันของผู้ให้บริการที่คัดสรรสิ่งที่ผู้บริโภคสนใจ โดยเป็นความร่วมมือกับพันธมิตรแทนที่จะทำด้วยตนเองเพื่อขยายฐานลูกค้าไปในตัว โดยแบ่งสิ่งที่ผู้ใช้สนใจออกเป็น 4 กลุ่มหลักๆ คือ ผู้ให้บริการบนอินเทอร์เน็ต ผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ ผู้ผลิตคอนเทนต์และแอปพลิเคชัน สุดท้าย คือ ผู้ผลิตอุปกรณ์พกพาทั้งหลาย โดยรูปแบบของความร่วมมือจะมีความหลากหลาย อย่างกรณีของ 'สไกป์' ในฝั่งผู้ให้บริการบนอินเทอร์เน็ตที่จับมือกับเฟซบุ๊ก ในกลุ่มเครือข่ายสังคมเพื่อให้บริการสื่อสาร หรือ 'Zynga' ที่เป็นผู้คิดค้นคอนเทนต์ก็ใช้เฟซบุ๊กในการสร้างรายได้ และ 'Netflix' ที่เข้าไปร่วมกับ 'โซนี' ในการให้บริการภาพยนตร์ออนไลน์ สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อดูดเงินในกระเป๋าของผู้บริโภค
เทรนด์ที่สาม เครือข่ายสังคมออนไลน์กระตุ้นให้เกิดการติดต่อสื่อสาร จากสถิติของ 'คอมสกอร์' ระบุว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 82% ใช้งานโซเชียลมีเดีย โดยมีการบันทึกว่าภายใน 1 วินาทีมีการ 'ทวีต' ข้อความถึง 8,868 ครั้ง โดยมีสถิติที่น่าสนใจอีกคือ ผู้คนในโลกออนไลน์ที่มีอายุราว 15-24 ปี ใช้เวลาในโลกโซเชียลมีเดียมากขึ้น 34% ขณะที่ใช้อีเมลลดลง 22% และใช้งานสนทนาแบบทันทีทันใดลดลงกว่า 44%
สิ่งที่จะเข้ามากระตุ้นผู้บริโภคหลักๆ หนีไม่พ้น การโพสต์ข้อความหรือสินค้าใดๆ ในเฟซบุ๊กและได้รับการยอมรับ (Like) จำนวนมาก ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็สามารถเข้าไปค้นหาคอนเทนต์ใหม่ๆ ผ่าน ยูทูปได้ตลอดเวลา มีช่องทางจำหน่ายสินค้าผ่านโลกออนไลน์มากขึ้น รวมถึงบริการหลังการขายต่างๆ ที่เชื่อมต่อเข้าสู่โลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก
เทรนด์ที่สี่ ผู้บริโภคเริ่มยอมรับอุปกรณ์พกพาที่เชื่อมโยงเข้าหากัน เห็นได้จากการเติบโตของแท็บเล็ตสูงถึง 256% จำนวนเครื่องเล่นเกมอย่าง Xbox 360 ที่ขายไปมากกว่า 57 ล้านเครื่อง และทีวีที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้กว่า 60 ล้านเครื่อง ทำให้เกิดระบบนิเวศน์ในการสื่อสารในวงกว้างขึ้น
เทรนด์ที่ห้า ความต้องการเข้าถึงข้อมูลที่เพิ่มขึ้น เมื่อผู้บริโภคต่างมีอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อไปยังโลกออนไลน์ได้ ส่งผลให้อัตราการเข้าถึงข้อมูลก็เพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน โดยคาดว่า จากปี 2554 ไปถึงปี 2558 จะมีค่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยของข้อมูลต่อปี (CAGR) อยู่ที่ 102%
เทรนด์ที่หก ความต้องการบรอดแบนด์จะเป็นแรงขับเคลื่อนขนาดใหญ่ โดยเทคโนโลยีสำคัญที่จะเข้ามาตอบสนองคงหนีไม่พ้น LTE หรือ 4G ที่มีกว่า 285 ประเทศทดลองใช้แล้ว ระบบไฟเบอร์ออปติกที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง บนปัจจัยที่สำคัญ ก็คือ การสนับสนุนจากภาครัฐ
เทรนด์ที่เจ็ด อุตสาหกรรมมองหาบริการที่กำลังเติบโต ปัจจุบันการให้บริการเครือข่ายไร้สายถือเป็นสัดส่วนที่ใหญ่ที่สุด แต่เชื่อว่า ในอนาคตการให้บริการเคเบิลและดาวเทียมจะมีอัตราการเติบโตด้านดาต้าที่สูงที่สุด เนื่องจากมีเหล่าผู้ผลิตคอนเทนต์ขนาดใหญ่พร้อมที่จะเข้าไปทำตลาดเมื่อระบบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงอยู่ในจุดที่เสถียร
เทรนด์ที่แปด สงครามถัดไปจะอยู่ในโทรทัศน์ เมื่อตลาดอุปกรณ์เคลื่อนที่ถึงจุดอิ่มตัว ตลาดต่อไปที่มีศักยภาพคงหนีไม่พ้นโทรทัศน์ เนื่องจากผู้ให้บริการทั้งในส่วนของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ผู้สร้างคอนเทนต์ ผู้ให้บริการเครือข่ายสังคม ต่างสามารถเข้ามาให้บริการเหล่านี้บนโทรทัศน์ได้ทันที ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคว่าต้องการรับสารประเภทใด
เทรนด์ที่เก้า ระบบชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งแอมด็อคส์เชื่อว่า ในปี 2558 จะเกิดทรานเซ็กชันผ่านโมบายเปย์เมนต์มากกว่า 349 ล้านครั้ง คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.49 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเทคโนโลยีสำคัญคงหนีไม่พ้น NFC ที่เชื่อมต่อไปยังผู้ให้บริการและระบบการจ่ายเงินที่ได้รับการยอมรับ
สุดท้ายคือ ผู้ให้บริการเครือข่ายจะพยามสร้างจุดต่างสำหรับผู้บริโภค โดยแบ่งเป็นในแง่ของประสบการณ์ผู้บริโภคที่เน้นเจาะเข้าไปถึงพฤติกรรมการใช้งาน และในส่วนของเครือข่ายก็ต้องพัฒนาให้มีคุณภาพ พร้อมกับคิดค้นบริการใหม่ๆ ออกมาให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้
'เออร์วานน์ โธมัสเซน' ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอมด็อคส์ เอเชีย แปซิฟิก กล่าวถึงมุมมองพฤติกรรมผู้บริโภคใน 10 ปีข้างหน้าหรือปี 2022 ว่า อุปกรณ์ทุกอย่างจะสามารถเชื่อมต่อเข้าหากันได้หมด จากเดิมที่ใช้การป้อนข้อมูลผ่านแป้นพิมพ์ (คีย์บอร์ด) แต่ในอนาคตจะเป็นการใช้ 'เซนเซอร์' และ 'มาตรวัด' แทน ขณะเดียวกันผู้คนก็จะมีอายุยืนมากขึ้นจากเทคโนโลยีทางด้านการแพทย์ที่ก้าวไปพร้อมกับโลกสื่อสาร
เออร์วานน์ ยกตัวอย่างว่า อนาคตกำแพงภายในบ้านจะไม่ได้เป็นแค่กำแพงแต่จะเป็นจอภาพอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ที่สามารถใช้ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต เพื่อตรวจเช็กตารางนัดหมาย สภาพอากาศ ค้นหาสถานที่จากแผนที่ ระบุพิกัดบุคคลในครอบครัว ช่วยให้ติดต่อสื่อสารกันได้ตลอดเวลา
ในส่วนของการทำงาน สามารถร่วมงานกับเพื่อนร่วมงานได้เสมือนอยู่ในห้องทำงานเดียวกัน หรือแม้แต่เวลาประชุมก็สามารถใช้งานวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แบบเห็นตัวตน ช่วยให้สามารถประชุมกับบุคคลที่อยู่ในทุกมุมโลกได้ทันที
จุดสุดท้ายที่น่าสนใจคือด้านการแพทย์ เมื่อการติดต่อสื่อสารก้าวหน้ามากขึ้นทำให้คนไข้ สามารถได้รับการรักษาจากหมอที่เก่งในแต่ละด้าน แม้ว่าจะอยู่คนละมุมโลกกัน เพราะข้อมูลคนไข้ ประวัติการรักษา ผลฟิลม์เอ็กซเรย์ ก็สามารถส่งข้อมูลผ่านออนไลน์ ไปให้ได้
สิ่งเหล่านี้เป็นเทรนด์ทั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีนี้ และในอนาคตข้างหน้า เทคโนโลยีกำลังกำหนดไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมของผู้บริโภค อยู่ที่เราจะเลือกใช้และรับมือกับมันอย่างไรเพื่อให้ไม่ต้องตกเป็นทาสเทคโนโลยีเหล่านั้น โดยไม่จำเป็นและไม่ใช่เป็นการบริโภคโดยฟุ่มเฟือยเกินพอ
แหล่งที่มา. ขอขอบคุณ หนังสื่อพิมพ์ ผู้จัดการ online โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 กุมภาพันธ์ 2555
หากย้อนกลับไปดูข้อมูลในปีที่ผ่านมา พบว่ามียอดผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั้งโลกมากกว่า 6,000 ล้านคน มีการส่งข้อความรวมกันมากกว่า 6 ล้านล้านครั้ง ซึ่งดูเหมือนว่าเยอะมาก แต่ที่มากไปกว่านั้นคือ 'อีเมล' เพราะมีการส่งอีเมลบนมือถือมากกว่า 107 ล้านล้านฉบับ ที่น่าเหลือเชื่อยิ่งไปกว่านั้น มีการดูวิดีโอบน 'ยูทูป' มากกว่า 7.3 แสนล้านครั้ง นักวิเคราะห์ประเมินอีกว่า ในอีก 8 ปีข้างหน้าจะมีสมาร์ทดีไวซ์ที่เชื่อมต่อโลกสื่อสาร ถึงหลักล้านล้าน เครื่อง
นั่นคือภาพรวมทั้งหมด แต่ถ้ามองกลับมาในไทยจะพบว่า มีอัตราการขยายตัวการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหรือบรอดแบนด์ประมาณ 22.8% ขณะที่สมาร์ทโฟนมีการเติบโต 55% โดยมีผู้เข้าชมยูทูปที่คนไทยอัปโหลด 10 อันดับแรกถึง 505 ล้านครั้ง และที่น่าสนใจ คือ คนไทยที่อยู่ในโลกออนไลน์ (อินเทอร์เน็ต) กว่า 75.9% ใช้งาน 'เฟซบุ๊ก' ซึ่งถือเป็นอันดับที่ 16 ของโลก
แล้วในปีนี้โลกสื่อสารจะเป็นอย่างไร อะไรที่จะเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลที่จะเข้าเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งาน จากข้อมูลที่ 'โจนาห์ พรานสกี้' ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดฝ่ายกลยุทธ์และการตลาดแบบเจาะลึก บริษัท แอมด็อคส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำบริการด้านนวัตกรรมเกี่ยวกับจัดการประสบการณ์ลูกค้าในระบบสื่อสารที่คลุกคลีอยู่ในอุตสาหกรรมสื่อสารไร้สายมานาน 30 ปี วิเคราะห์ถึงเมกะเทรนด์ที่จะมีอิทธิพลต่อโลกสื่อสารในช่วงปีนี้ว่า มีด้วยกัน 10 เทรนด์
เริ่มจากเทรนด์แรกที่มองเห็นก็คือ ความคาดหวังของผู้ใช้บริการจะถูกตอบรับผ่านสินค้าและบริการที่บริษัทผู้ผลิตและเจ้าของคอนเทนต์ในรูปแบบของประสบการณ์ที่สร้างสรรค์ขึ้นมา จะเห็นได้จากการใช้สินค้าของค่าย 'แอปเปิล' ไม่ว่าจะเป็นไอแพด ไอโฟน จะได้ประสบการณ์ใช้งานที่ง่ายผ่านผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมที่ส่งเสริมให้ชีวิตง่ายขึ้น ขณะที่ 'กูเกิล' ก็จะได้ประสบการณ์เข้าถึงข้อมูลที่หลากหลาย ถ้าเป็น 'เฟซบุ๊ก' จะได้ประสบการณ์ในเรื่องคอมมูนิตี้ ผ่านบุคคลที่เชื่อถือได้ และ 'อเมซอน' ก็จะทำให้เกิดประสบการณ์ซื้อหาของได้แทบทุกชนิดบนโลก
เทรนด์ที่สอง คือ การแข่งขันของผู้ให้บริการที่คัดสรรสิ่งที่ผู้บริโภคสนใจ โดยเป็นความร่วมมือกับพันธมิตรแทนที่จะทำด้วยตนเองเพื่อขยายฐานลูกค้าไปในตัว โดยแบ่งสิ่งที่ผู้ใช้สนใจออกเป็น 4 กลุ่มหลักๆ คือ ผู้ให้บริการบนอินเทอร์เน็ต ผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ ผู้ผลิตคอนเทนต์และแอปพลิเคชัน สุดท้าย คือ ผู้ผลิตอุปกรณ์พกพาทั้งหลาย โดยรูปแบบของความร่วมมือจะมีความหลากหลาย อย่างกรณีของ 'สไกป์' ในฝั่งผู้ให้บริการบนอินเทอร์เน็ตที่จับมือกับเฟซบุ๊ก ในกลุ่มเครือข่ายสังคมเพื่อให้บริการสื่อสาร หรือ 'Zynga' ที่เป็นผู้คิดค้นคอนเทนต์ก็ใช้เฟซบุ๊กในการสร้างรายได้ และ 'Netflix' ที่เข้าไปร่วมกับ 'โซนี' ในการให้บริการภาพยนตร์ออนไลน์ สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อดูดเงินในกระเป๋าของผู้บริโภค
เทรนด์ที่สาม เครือข่ายสังคมออนไลน์กระตุ้นให้เกิดการติดต่อสื่อสาร จากสถิติของ 'คอมสกอร์' ระบุว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 82% ใช้งานโซเชียลมีเดีย โดยมีการบันทึกว่าภายใน 1 วินาทีมีการ 'ทวีต' ข้อความถึง 8,868 ครั้ง โดยมีสถิติที่น่าสนใจอีกคือ ผู้คนในโลกออนไลน์ที่มีอายุราว 15-24 ปี ใช้เวลาในโลกโซเชียลมีเดียมากขึ้น 34% ขณะที่ใช้อีเมลลดลง 22% และใช้งานสนทนาแบบทันทีทันใดลดลงกว่า 44%
สิ่งที่จะเข้ามากระตุ้นผู้บริโภคหลักๆ หนีไม่พ้น การโพสต์ข้อความหรือสินค้าใดๆ ในเฟซบุ๊กและได้รับการยอมรับ (Like) จำนวนมาก ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็สามารถเข้าไปค้นหาคอนเทนต์ใหม่ๆ ผ่าน ยูทูปได้ตลอดเวลา มีช่องทางจำหน่ายสินค้าผ่านโลกออนไลน์มากขึ้น รวมถึงบริการหลังการขายต่างๆ ที่เชื่อมต่อเข้าสู่โลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก
เทรนด์ที่สี่ ผู้บริโภคเริ่มยอมรับอุปกรณ์พกพาที่เชื่อมโยงเข้าหากัน เห็นได้จากการเติบโตของแท็บเล็ตสูงถึง 256% จำนวนเครื่องเล่นเกมอย่าง Xbox 360 ที่ขายไปมากกว่า 57 ล้านเครื่อง และทีวีที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้กว่า 60 ล้านเครื่อง ทำให้เกิดระบบนิเวศน์ในการสื่อสารในวงกว้างขึ้น
เทรนด์ที่ห้า ความต้องการเข้าถึงข้อมูลที่เพิ่มขึ้น เมื่อผู้บริโภคต่างมีอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อไปยังโลกออนไลน์ได้ ส่งผลให้อัตราการเข้าถึงข้อมูลก็เพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน โดยคาดว่า จากปี 2554 ไปถึงปี 2558 จะมีค่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยของข้อมูลต่อปี (CAGR) อยู่ที่ 102%
เทรนด์ที่หก ความต้องการบรอดแบนด์จะเป็นแรงขับเคลื่อนขนาดใหญ่ โดยเทคโนโลยีสำคัญที่จะเข้ามาตอบสนองคงหนีไม่พ้น LTE หรือ 4G ที่มีกว่า 285 ประเทศทดลองใช้แล้ว ระบบไฟเบอร์ออปติกที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง บนปัจจัยที่สำคัญ ก็คือ การสนับสนุนจากภาครัฐ
เทรนด์ที่เจ็ด อุตสาหกรรมมองหาบริการที่กำลังเติบโต ปัจจุบันการให้บริการเครือข่ายไร้สายถือเป็นสัดส่วนที่ใหญ่ที่สุด แต่เชื่อว่า ในอนาคตการให้บริการเคเบิลและดาวเทียมจะมีอัตราการเติบโตด้านดาต้าที่สูงที่สุด เนื่องจากมีเหล่าผู้ผลิตคอนเทนต์ขนาดใหญ่พร้อมที่จะเข้าไปทำตลาดเมื่อระบบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงอยู่ในจุดที่เสถียร
เทรนด์ที่แปด สงครามถัดไปจะอยู่ในโทรทัศน์ เมื่อตลาดอุปกรณ์เคลื่อนที่ถึงจุดอิ่มตัว ตลาดต่อไปที่มีศักยภาพคงหนีไม่พ้นโทรทัศน์ เนื่องจากผู้ให้บริการทั้งในส่วนของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ผู้สร้างคอนเทนต์ ผู้ให้บริการเครือข่ายสังคม ต่างสามารถเข้ามาให้บริการเหล่านี้บนโทรทัศน์ได้ทันที ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคว่าต้องการรับสารประเภทใด
เทรนด์ที่เก้า ระบบชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งแอมด็อคส์เชื่อว่า ในปี 2558 จะเกิดทรานเซ็กชันผ่านโมบายเปย์เมนต์มากกว่า 349 ล้านครั้ง คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.49 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเทคโนโลยีสำคัญคงหนีไม่พ้น NFC ที่เชื่อมต่อไปยังผู้ให้บริการและระบบการจ่ายเงินที่ได้รับการยอมรับ
สุดท้ายคือ ผู้ให้บริการเครือข่ายจะพยามสร้างจุดต่างสำหรับผู้บริโภค โดยแบ่งเป็นในแง่ของประสบการณ์ผู้บริโภคที่เน้นเจาะเข้าไปถึงพฤติกรรมการใช้งาน และในส่วนของเครือข่ายก็ต้องพัฒนาให้มีคุณภาพ พร้อมกับคิดค้นบริการใหม่ๆ ออกมาให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้
'เออร์วานน์ โธมัสเซน' ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอมด็อคส์ เอเชีย แปซิฟิก กล่าวถึงมุมมองพฤติกรรมผู้บริโภคใน 10 ปีข้างหน้าหรือปี 2022 ว่า อุปกรณ์ทุกอย่างจะสามารถเชื่อมต่อเข้าหากันได้หมด จากเดิมที่ใช้การป้อนข้อมูลผ่านแป้นพิมพ์ (คีย์บอร์ด) แต่ในอนาคตจะเป็นการใช้ 'เซนเซอร์' และ 'มาตรวัด' แทน ขณะเดียวกันผู้คนก็จะมีอายุยืนมากขึ้นจากเทคโนโลยีทางด้านการแพทย์ที่ก้าวไปพร้อมกับโลกสื่อสาร
เออร์วานน์ ยกตัวอย่างว่า อนาคตกำแพงภายในบ้านจะไม่ได้เป็นแค่กำแพงแต่จะเป็นจอภาพอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ที่สามารถใช้ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต เพื่อตรวจเช็กตารางนัดหมาย สภาพอากาศ ค้นหาสถานที่จากแผนที่ ระบุพิกัดบุคคลในครอบครัว ช่วยให้ติดต่อสื่อสารกันได้ตลอดเวลา
ในส่วนของการทำงาน สามารถร่วมงานกับเพื่อนร่วมงานได้เสมือนอยู่ในห้องทำงานเดียวกัน หรือแม้แต่เวลาประชุมก็สามารถใช้งานวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แบบเห็นตัวตน ช่วยให้สามารถประชุมกับบุคคลที่อยู่ในทุกมุมโลกได้ทันที
จุดสุดท้ายที่น่าสนใจคือด้านการแพทย์ เมื่อการติดต่อสื่อสารก้าวหน้ามากขึ้นทำให้คนไข้ สามารถได้รับการรักษาจากหมอที่เก่งในแต่ละด้าน แม้ว่าจะอยู่คนละมุมโลกกัน เพราะข้อมูลคนไข้ ประวัติการรักษา ผลฟิลม์เอ็กซเรย์ ก็สามารถส่งข้อมูลผ่านออนไลน์ ไปให้ได้
สิ่งเหล่านี้เป็นเทรนด์ทั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีนี้ และในอนาคตข้างหน้า เทคโนโลยีกำลังกำหนดไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมของผู้บริโภค อยู่ที่เราจะเลือกใช้และรับมือกับมันอย่างไรเพื่อให้ไม่ต้องตกเป็นทาสเทคโนโลยีเหล่านั้น โดยไม่จำเป็นและไม่ใช่เป็นการบริโภคโดยฟุ่มเฟือยเกินพอ
แหล่งที่มา. ขอขอบคุณ หนังสื่อพิมพ์ ผู้จัดการ online โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 กุมภาพันธ์ 2555
โอกาส การบริหารฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก
โดย อ.พีรศักดิ์ วิลัยรัตน์
โลกธุรกิจวิ่งตามกระแสโลกาภิวัตน์และสังยุคใหม่ ค่านิยมของคนเปลี่ยนไป เป็นสังคมวัตถุนิยม (Materialism) และบริโภคนิยม (Consumerism)
ในเรื่อง การตลาด ก็รุนแรงตามไปด้วย ธุรกิจที่สามารถปรับตัวเปลี่ยนแปลงให้ทันกับกระแส พร้อมกลยุทธ์ที่โดนใจ ย่อมนำพาธุรกิจให้อยู่รอดในวงการอย่างแน่นอน
ในเรื่อง การตลาด ก็รุนแรงตามไปด้วย ธุรกิจที่สามารถปรับตัวเปลี่ยนแปลงให้ทันกับกระแส พร้อมกลยุทธ์ที่โดนใจ ย่อมนำพาธุรกิจให้อยู่รอดในวงการอย่างแน่นอน
วิวัฒนาการในการเกิดขึ้นของ “ตลาด” พอลำดับได้ดังนี้
• เดิมคนเรา ต้องการ “ปัจจัย 4” ตามธรรมชาติ
• เริ่มเป็นการผลิตแบบง่ายๆ (เริ่มมีการแบ่งงานกันทำ)
• เป็นแบบ Barter System ( เป็นการนำสินค้า กับสินค้ามาแลกเปลี่ยนกัน )
• เกิดเป็น Money System ( คือการใช้เงินเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า )
• เกิดเป็น “ตลาด” ( Market )
• เดิมคนเรา ต้องการ “ปัจจัย 4” ตามธรรมชาติ
• เริ่มเป็นการผลิตแบบง่ายๆ (เริ่มมีการแบ่งงานกันทำ)
• เป็นแบบ Barter System ( เป็นการนำสินค้า กับสินค้ามาแลกเปลี่ยนกัน )
• เกิดเป็น Money System ( คือการใช้เงินเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า )
• เกิดเป็น “ตลาด” ( Market )
ตลาด เกิดจากส่วนประกอบของ
1. ความจำเป็น (Needs)
2. ความต้องการ ( Wants)
3. ความปรารถนา (Wish) ที่จะซื้อ มีเงินซื้อ และมีอำนาจที่จะซื้อ
ทั้ง 3 องค์ประกอบ ก่อให้เกิด อุปสงค์ ( Demands ) : ความต้องการ
ความต้องการสินค้า อยู่บนหลักบนพื้นฐานของความจำเป็น (Need) และความต้องการ(Wants) แต่ในปัจจุบันการต้องการสินค้าของคนเรา ถูกโน้มนาวด้วยกลยุทธ์ทางการตลาด
เดิมกีฬาหมายถึง การเล่นเพื่อความแข็งแรงของร่างกายหรือเพื่อความสนุกสนาน เพลิดเพลิน แต่ในปัจุบันเราเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย เพราะเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายอย่างแท้จริง เช่น ผู้ที่มีสุขภาพไม่ดี แพทย์มักแนะนำให้ออกกำลังกาย อย่างน้อยวันละ 30 นาที หรือผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้แพทย์ก็แนะนำให้ออกกำลังกายโดยการวิ่งเหยาะๆ (Jogging) แต่ไม่ให้ถึงกับหักโหม หลังจากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีการพบว่าผู้ป่วยหรือผู้ที่สุขภาพไม่แข็งแรง กลับมีสุขภาพดีขึ้น
ในทุกวันนี้การได้ออกกำลังกาย หลายคนถือว่าเป็นเรื่องจำเป็น การได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย วันละ 30 – 60 นาที ทำให้คนเราห่างไกลจากการเป็นหวัด หรือโรคทางระบบหายใจได้ เพราะร่างกายที่แข็งแรง เราจึงมีภูมิต้านทานโรค การได้ออกกำลังกายช่วยให้ระบบหายใจของคนเราดีขึ้น
ธุรกิจกีฬายุคใหม่ได้ดึงหลักการตลาด ที่ว่าด้วย ความจำเป็น (Needs) เข้ามาช่วยในการทำตลาดอย่างเห็นได้ชัด หลายคนมองเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย สถานที่สำหรับการออกกำลังกาย กลายเป็นธุรกิจอย่างเติมรูปแบบ Fitness เป็นสถานที่ออกกำลังกาย ที่สะดวกและหลายคนเลือกเป็นอันดับต้นๆ พร้อมหรือมีเวลาเมื่อใดก็เข้าไปใช้บริการได้เลย ความสะดวกและทันสมัยของอุปกรณ์การออกกำลังกายก็มีอย่างมากมาย ,มีเจ้าหน้าที่ ที่คอยให้คำแนะนำในการออกกำลังกายที่ถูกต้อง คอยแนะนำการใช้อุปกรณ์การออกกำลังกายที่ถูกต้อง
ธุรกิจการเช่าสนามฟุตบอล ประเภท ฟุตซอล (FUTSAL) มีให้เห็นอย่างมากมาย การทำธุรกิจกีฬาประเภทศูนย์สุขภาพและศูนย์กีฬา (Health Club &Sport Club) ประเภทครบวงจร พบเห็นได้ในแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ เช่น ในหมู่บ้านจัดสรร หรือคอนโดมิเนียม ฯลฯ
เมื่อมี ความต้องการ (Wants) ปริมาณสินค้า (สถานที่ออกกำลังกาย ที่ทำเป็นเชิงธุรกิจ ) ก็จะมีมากตามไปด้วย กีฬาไม่ได้เป็นเรื่องของการออกกำลังกายเพื่อพลานามัยแต่เพียงอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว ตัวของมันเองแปรเปลี่ยนไปเป็นสินค้า กระบวนการ ก็แปรเปลี่ยนให้กีฬาเป็นสินค้าด้วยตัวของมันเองอย่างสมบูรณ์
แล้วในเรื่องของ ความปรารถนา (Wish) ที่จะซื้อ มีเงินซื้อ และมีอำนาจที่จะซื้อ ล่ะ
โลกสังยุคใหม่ ค่านิยมของคนเปลี่ยนไป เป็นสังคมวัตถุนิยม (Materialism) และบริโภคนิยม (Consumerism) การเล่นกีฬากลายเป็นแฟชั่น เป็นกระแสนิยม การเล่นกีฬาแล้วได้แต่งตัวสวยๆเป็นความภูมิใจ เช่น การแต่งกายด้วยชุดกีฬาสวย ๆ เพื่อออกไปเต้นแอร์โรบิค พบเห็นได้ในยามเย็นในแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ หรือการเล่นเทกวนโด่ตามกระแสของนักกีฬาฮีโร่ที่ประสบความสำเร็จในกีฬาโอลิปปิก แต่ความปรารถนา ในข้อนี้ย่อมขึ้นอยู่กับปัจจัย ที่เรียกว่า "เงิน" ที่เป็นอำนาจซื้อ ที่เป็นตัวสนับสนุนของแต่ละบุคคลด้วย
ธุรกิจกีฬาในประเทศไทย
(Sport Business in Thailand)
• อุปกรณ์กีฬา (Sport equipment)
• Sport คลับ (Sport clubs, Polo clubs,SPA)
• สนามไดร์วกอล์ฟ (Driving length)
• ศูนย์เรียนรู้ด้านกีฬา (Sport Academies)
• Fitness Club
• Sport Event
• สนามเช่า (Facilities Leasing)
• การท่องเที่ยวกีฬา (Sport tourism)
• กีฬาต่างๆที่เริ่มเป็นกีฬาอาชีพ เช่น ฟุตบอล ,เท็นนิส ฯลฯ
• โฆษณากับการกีฬา (Sport Promotion)
- หนังสือกีฬา,หนังสือพิมพ์ต่างๆ
- วิทยุ , TV
- สื่อต่างๆ
• Internet Website and Mobile Phone
• ฯลฯ
1. ความจำเป็น (Needs)
2. ความต้องการ ( Wants)
3. ความปรารถนา (Wish) ที่จะซื้อ มีเงินซื้อ และมีอำนาจที่จะซื้อ
ทั้ง 3 องค์ประกอบ ก่อให้เกิด อุปสงค์ ( Demands ) : ความต้องการ
ความต้องการสินค้า อยู่บนหลักบนพื้นฐานของความจำเป็น (Need) และความต้องการ(Wants) แต่ในปัจจุบันการต้องการสินค้าของคนเรา ถูกโน้มนาวด้วยกลยุทธ์ทางการตลาด
เดิมกีฬาหมายถึง การเล่นเพื่อความแข็งแรงของร่างกายหรือเพื่อความสนุกสนาน เพลิดเพลิน แต่ในปัจุบันเราเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย เพราะเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายอย่างแท้จริง เช่น ผู้ที่มีสุขภาพไม่ดี แพทย์มักแนะนำให้ออกกำลังกาย อย่างน้อยวันละ 30 นาที หรือผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้แพทย์ก็แนะนำให้ออกกำลังกายโดยการวิ่งเหยาะๆ (Jogging) แต่ไม่ให้ถึงกับหักโหม หลังจากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีการพบว่าผู้ป่วยหรือผู้ที่สุขภาพไม่แข็งแรง กลับมีสุขภาพดีขึ้น
ในทุกวันนี้การได้ออกกำลังกาย หลายคนถือว่าเป็นเรื่องจำเป็น การได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย วันละ 30 – 60 นาที ทำให้คนเราห่างไกลจากการเป็นหวัด หรือโรคทางระบบหายใจได้ เพราะร่างกายที่แข็งแรง เราจึงมีภูมิต้านทานโรค การได้ออกกำลังกายช่วยให้ระบบหายใจของคนเราดีขึ้น
ธุรกิจกีฬายุคใหม่ได้ดึงหลักการตลาด ที่ว่าด้วย ความจำเป็น (Needs) เข้ามาช่วยในการทำตลาดอย่างเห็นได้ชัด หลายคนมองเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย สถานที่สำหรับการออกกำลังกาย กลายเป็นธุรกิจอย่างเติมรูปแบบ Fitness เป็นสถานที่ออกกำลังกาย ที่สะดวกและหลายคนเลือกเป็นอันดับต้นๆ พร้อมหรือมีเวลาเมื่อใดก็เข้าไปใช้บริการได้เลย ความสะดวกและทันสมัยของอุปกรณ์การออกกำลังกายก็มีอย่างมากมาย ,มีเจ้าหน้าที่ ที่คอยให้คำแนะนำในการออกกำลังกายที่ถูกต้อง คอยแนะนำการใช้อุปกรณ์การออกกำลังกายที่ถูกต้อง
ธุรกิจการเช่าสนามฟุตบอล ประเภท ฟุตซอล (FUTSAL) มีให้เห็นอย่างมากมาย การทำธุรกิจกีฬาประเภทศูนย์สุขภาพและศูนย์กีฬา (Health Club &Sport Club) ประเภทครบวงจร พบเห็นได้ในแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ เช่น ในหมู่บ้านจัดสรร หรือคอนโดมิเนียม ฯลฯ
เมื่อมี ความต้องการ (Wants) ปริมาณสินค้า (สถานที่ออกกำลังกาย ที่ทำเป็นเชิงธุรกิจ ) ก็จะมีมากตามไปด้วย กีฬาไม่ได้เป็นเรื่องของการออกกำลังกายเพื่อพลานามัยแต่เพียงอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว ตัวของมันเองแปรเปลี่ยนไปเป็นสินค้า กระบวนการ ก็แปรเปลี่ยนให้กีฬาเป็นสินค้าด้วยตัวของมันเองอย่างสมบูรณ์
แล้วในเรื่องของ ความปรารถนา (Wish) ที่จะซื้อ มีเงินซื้อ และมีอำนาจที่จะซื้อ ล่ะ
โลกสังยุคใหม่ ค่านิยมของคนเปลี่ยนไป เป็นสังคมวัตถุนิยม (Materialism) และบริโภคนิยม (Consumerism) การเล่นกีฬากลายเป็นแฟชั่น เป็นกระแสนิยม การเล่นกีฬาแล้วได้แต่งตัวสวยๆเป็นความภูมิใจ เช่น การแต่งกายด้วยชุดกีฬาสวย ๆ เพื่อออกไปเต้นแอร์โรบิค พบเห็นได้ในยามเย็นในแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ หรือการเล่นเทกวนโด่ตามกระแสของนักกีฬาฮีโร่ที่ประสบความสำเร็จในกีฬาโอลิปปิก แต่ความปรารถนา ในข้อนี้ย่อมขึ้นอยู่กับปัจจัย ที่เรียกว่า "เงิน" ที่เป็นอำนาจซื้อ ที่เป็นตัวสนับสนุนของแต่ละบุคคลด้วย
ธุรกิจกีฬาในประเทศไทย
(Sport Business in Thailand)
• อุปกรณ์กีฬา (Sport equipment)
• Sport คลับ (Sport clubs, Polo clubs,SPA)
• สนามไดร์วกอล์ฟ (Driving length)
• ศูนย์เรียนรู้ด้านกีฬา (Sport Academies)
• Fitness Club
• Sport Event
• สนามเช่า (Facilities Leasing)
• การท่องเที่ยวกีฬา (Sport tourism)
• กีฬาต่างๆที่เริ่มเป็นกีฬาอาชีพ เช่น ฟุตบอล ,เท็นนิส ฯลฯ
• โฆษณากับการกีฬา (Sport Promotion)
- หนังสือกีฬา,หนังสือพิมพ์ต่างๆ
- วิทยุ , TV
- สื่อต่างๆ
• Internet Website and Mobile Phone
• ฯลฯ
กลยุทธ์การสร้างความเป็นเลิศทางการตลาด
กลยุทธ์การสร้างความเป็นเลิศทางการตลาด
ตามแบบฉบับ Kotler on Marketing
* ทำเป็นคนแรก * ทำเร็ว * ทำถูก
# คิดเป็นทำเป็น # ทำให้ถูกตั้งแต่แรก # ทำให้ถูกทุก ๆ ครั้งไป
% คิดเป็นทำเป็น % คิดใหม่ ทำใหม่ % World Class
การตลาด คือ ศิลปะของการค้นหา พัฒนา และแสวงหากำไร จากโอกาสที่เปิดรออยู่
Kotler แนะนำให้หาหนทางเพื่อเข้าถึงโอกาส และชี้ให้เห็นแนวทาง
ปฎิบัติด้านการตลาด ที่จะทำให้ประสบชัยชนะในทางธุรกิจ (หนทางสู่ชัยชนะ) ดังนี้
1. ชนะด้วยการมีคุณภาพที่เหนือกว่า
2. ชนะด้วยบริการที่เหนือกว่า
3. ชนะด้วยราคาที่ตำกว่า
4. ชนะด้วยการปรับตัวให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง
5. ชนะด้วยการรู้จักปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของตนอย่างต่อเนื่อง
6. ชนะด้วยการสร้างนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์
7. ชนะด้วยการตอบสนองเกินความคาดหวังของลูกค้า
8. ชนะด้วยการเข้าสู่ตลาด ที่มีอัตราการเติบโตที่สูง
*Creative Marketing คือ...
การคิดสร้างสรร (Creative) + รสนิยมที่ดี (Good Test)
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)