1. บทสรุปผู้บริหาร • ความเป็นมาและสถานะของกิจการในปัจจุบัน - ชื่อและที่ตั้งกิจการ / ชื่อผู้บริหารที่สำคัญ / ประเภทสินค้าที่ขาย / ยี่ห้อสินค้า (ถ้ามี) - กลุ่มลูกค้าหลัก / ส่วนแบ่งตลาด / คู่แข่งที่สำคัญความสามารถในการแข่งขันของกิจการ - ฐานะของกิจการ (เงินทุน-เงินกู้) และผลประกอบการในปัจจุบัน • โอกาสทางธุรกิจ และแนวคิดในการจัดทำโครงการ - ความเป็นมาของโครงการ / วัตถุประสงค์ของโครงการ (เพื่อขยายสาขา / เพื่อจัดตั้งกิจการใหม่ / เพื่อปรับปรุงกิจการ) - การลงทุนในโครงการ และแหล่งที่มาของเงินทุน • วัตถุประสงค์ของการจัดทำแผนธุรกิจ (เพื่อขอสินเชื่อ , หาผู้ร่วมลงทุน หรือปรับปรุงกิจการ เป็นต้น ) • กลยุทธ์ในการบริหารโครงการ - ด้านการจัดการ / การจัดซื้อสินค้าและการบริหารสินค้าคงคลัง / การตลาด และการเงิน • ผลตอบแทนจากการลงทุนในโครงการ - ระยะเวลาคืนทุน (Pay -back Period) - จุดคุ้มทุน ( Break-even Point ) - มูลค่าปัจจุบันสุทธิของการลงทุน (NPV) - อัตราผลตอบแทนของการลงทุน (IRR)
2. ความเป็นมาของโครงการ • ประวัติ และความเป็นมาของกิจการ - แนวความคิดในการก่อตั้งกิจการ - ผู้ก่อตั้งกิจการ - ปีที่ก่อตั้ง - ทุนจดทะเ บี ยน / ทุนที่ชำระแล้ว - การเติบโตของกิจการ (ได้แก่ การเพิ่มทุน การลงทุนขยายกิจการ การเปลี่ยนแปลงผู้บริหารฯลฯ) - ความสำเร็จครั้งสำคัญของกิจการ (ถ้ามี) • รายชื่อหุ้นส่วน หรือผู้ถือหุ้น และสัดส่วนหุ้นที่ถือครอง • ประวัติของหุ้นส่วน หรือผู้ถือหุ้น • สรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมา (ย้อนหลัง 3 ปี) • กรณีที่เป็นโครงการใหม่ ให้ระบุชัดเจนว่าจะเริ่มดำเนินงานเมื่อใด (จัดทำเป็นตารางแสดงขั้นตอนและระยะเวลาในการจัดตั้งจนถึงวันเริ่มดำเนินงาน)
3. การวิเคราะห์อุตสาหกรรม • ภาพรวมของอุตสาหกรรม • แนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรม • มาตรฐานในการประกอบการในอุตสาหกรรม ( เช่น ต้องได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO, QS, GMP, H A CCP ฯลฯ ) ตลอดจน Benchmark อื่น ๆ ที่สำคัญในอุตสาหกรรม • นโยบายสนับสนุนจากภาครัฐ (ถ้ามี)
4. การวิเคราะห์สถานการณ์ (SWOT A nalysis) • จุดแข็งของกิจการ : ปัจจัยภายในที่ทำให้กิจการมีความได้เปรียบในการแข่งขันเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งหลัก / คู่แข่งรอง • จุดอ่อนของกิจการ : ปัจจัยภายในที่ทำให้กิจการมีความเสียเปรียบในการแข่งขันเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งหลัก / คู่แข่งรอง • โอกาสของธุรกิจ : ปัจจัยภายนอกที่จะเสริมให้กิจการเติบโตต่อไปในอนาคต • อุปสรรคของธุรกิจ : ปัจจัยภายนอกที่จะทำให้กิจการไม่รุ่งเรือง หรือเติบโตช้า
5. วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมาย (Vision, Mission & Goals) • วิสัยทัศน์ ( Vision ) คือ ภาพของกิจการที่ต้องการจะเป็นในอนาคต โดยมีพื้นฐานอยู่บนความเป็นจริงในปัจจุบัน • พันธกิจ ( Mission ) คือ งานที่ต้องทำเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ของกิจการ • เป้าหมาย ( Goal ) คือ การกำหนดผลลัพธ์ที่ต้องการจากพันธกิจของกิจการ โดยกำหนดเป็นข้อ ๆ แบ่งเป็นเป้าหมายระยะสั้น (1 ปี) ระยะปานกลาง (3-5 ปี) และระยะยาว (5 ปีขึ้นไป) ทั้งนี้เป้าหมายในแต่ละระยะเวลาควรสอดคล้องกัน สามารถวัดผลได้ และระบุเวลาที่แล้วเสร็จอย่างชัดเจน
6. แผนเชิงกลยุทธ์ • กลยุทธ์ระดับองค์กร (Corporate Level Strategy) คือสิ่งที่บอกถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจของกิจการ ได้แก่ • มุ่งเน้นการเติบโต (Growth Strategy) เป็นการขยายธุรกิจไปในทิศทางต่าง ๆ เช่น - ลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เกื้อหนุนธุรกิจเดิม โดยเป็นธุรกิจที่อยู่ต้นทางหรือ ปลา ยทางของธุรกิจเดิม ( Forward – Backward Integration ) - ลงทุนในธุรกิจใหม่ที่แตกต่างไปจากธุรกิจเดิมโดยสิ้นเชิง ( Conglomerate Diversification) เพื่อกระจายความเสี่ยงของการลงทุน - จับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ( A lliance Strategy ) เพื่อเสริมความเข้มแข็งให้ธุรกิจเดิมโดย ไม่ต้องลงทุนเอง • กลยุทธ์คงตัว (Stability Strategy) ไม่มีการลงทุนใด ๆ ในช่วงนี้ แต่มุ่งเน้นในธุรกิจเดิมให้เข้มแข็ง • การลดขนาดกิจการ ( Retrenchment Strategy ) - ขายทิ้งกิจการบางส่วน (ที่ไม่ทำกำไร หรือขาดทุน) - ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ( Restructure) • กลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business Level Strategy) คือ การดึงจุดเด่นขององค์กรขึ้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์และ ส่งเสริมกลยุทธ์ระดับองค์กร • เป็นผู้นำด้านต้นทุน (ที่ต่ำกว่าคู่แข่งขัน) ( Cost Leadership Strategy) ทำให้สามารถจำหน่ายสินค้าได้ในราคาถูกกว่าคู่แข่ง • เน้นความแตกต่างของสินค้า ( Differentiation Strategy) สามารถสร้าง Value A dded ใหม่ ๆ ให้กับสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการใหม่ ๆ ของผู้บริโภค • มุ่งเน้นลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ( Focus Strategy) เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ทำให้กิจการสามารถตั้งราคาสินค้าได้สูงขึ้น • กลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ (Functional Level Strategies) ในด้านต่างๆ ได้แก่ • การบริหารจัดการ เป็นการสร้างระบบการบริหารจัดการเพื่อให้บรรลุตามกลยุทธ์ระดับธุรกิจ • การตลาด เป็นการกำหนดแผนงานด้านการตลาดเพื่อให้บรรลุตามกลยุทธ์ระดับธุรกิจ • การจัดซื้อสินค้า เป็นการกำหนดแผนงานด้านการจัดซื้อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ระดับธุรกิจ • การเงิน เป็นการกำหนดแผนงานด้านการเงินให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ระดับธุรกิจ
7. แผนการบริหารจัดการ (ก่อนและหลังการดำเนินการตามโครงการใหม่) • รูปแบบธุรกิจ (กิจการเจ้าของคนเดียว ,ห้างหุ้นส่วน ,บริษัทจำกัด ฯลฯ) • โครงสร้างองค์กร และผังบริหาร • ทีมผู้บริหารและหลักการบริหารงาน • รายชื่อคณะกรรมการ และกรรมการบริหาร • ลักษณะการบริหารงาน (เช่นการรวมอำนาจ หรือกระจายอำนาจ เป็นต้น) กรณีการจัดตั้งกิจการใหม่ ให้แสดงความสัมพันธ์ของการบริหารงานระหว่างกิจการเดิมและ กิจการใหม่ให้ชัดเจน • แผนด้านบุคลากร • กำลังคนในปัจจุบัน อัตราการหมุนเวียนของพนักงาน และแผนด้านกำลังคน (การสรรหา และ จัดเตรียมบุคลากร) • แผนพัฒนาบุคลากร • ผู้สอบบัญชี และที่ปรึกษากฎหมาย ( ถ้ามี ) • พันธมิตรทางธุรกิจ และการให้ความช่วยเหลือ ( ถ้ามี ) • สรุปจุดเด่น ปัญหา และเป้าหมายทางการจัดการ บริหารงานโครงการ • สรุปจุดเด่นด้านการจัดการ บริหารงานโครงการ • สรุปปัญหาที่สำคัญด้านการจัดการ บริหารงานโครงการ • เป้าหมายทางการจัดการที่ต้องการตามแผนกลยุทธ์ • งบประมาณที่ต้องใช้ด้านการจัดการ
8. แผนการตลาด (ก่อนและหลังการดำเนินการตามโครงการใหม่) • ภาพรวมของตลาด 1 สภาวะทั่วไปของตลาด อธิบายย้อนหลัง 3 ปี และคาดการณ์ล่วงหน้า 3 ปี (ระบุที่มาของสมมติฐาน) 2. ขนาด หรือมูลค่าการซื้อขายของตลาด (ระบุที่มาของตัวเลขหรือสมมติฐาน และข้อจำกัดในการประมาณการด้วย) 3. ปริมาณความต้องการของตลาด / จำนวนผู้ซื้อในตลาด 4. ปริมาณการค้าเพื่อตอบสนองตลาด / จำนวนผู้ค้าในตลาด • ผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่าย 1. ลักษณะและจุดเด่นผลิตภัณฑ์ 2. การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (ภาพที่ต้องการให้เป็นในสายตาของผู้บริโภค) 3. ภาพตั วอ ย่างของผลิตภัณฑ์ / สถานที่จัดจำหน่าย 4. พื้นที่จำหน่าย และตลาดเป้าหมาย (ระบุให้ชัดเจนว่าเป็นตลาดระดับท้องถิ่น หรือตลาดระดับประเทศ) 5. ยอดขาย และส่วนแบ่งตลาด • กลุ่มลูกค้า 1. ลูกค้าเป้าหมายคือใคร 2. ลูกค้ารายใหญ่ของกิจการ 5 อันดับแรก แจก แจง ยอดขายสำหรับลูกค้าแต่ละราย และความสัมพันธ์กับลูกค้ารายพิเศษ (ถ้ามี) 3. กลุ่มลูกค้าเป้าหมายในอนาคตของโครงการคือใคร (สามารถขยายฐานลูกค้าได้หรือไม่) • การแข่งขัน และคู่แข่ง 1. สภาพการแข่งขันในตลาดปัจจุบัน 2. คู่แข่งหลัก / คู่แข่งรองของกิจการ 3. เปรียบเทียบยอดขาย หรือส่วนแบ่งตลาดของกิจการกับคู่แข่งหลัก 4. เปรียบเทียบจุดแข็ง-จุดอ่อนระหว่างผลิตภัณฑ์ของกิจการกับผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง 5. ลูกค้ากลุ่มเดิมมีแนวโน้มจะเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งหรือไม่ 6. แนวโน้มการเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่ • กลยุทธ์ทางการตลาด 1. กลยุทธ์ด้านสินค้า / บริการ 2. กลยุทธ์ด้านราคา 3. กลยุทธ์ด้านการจัดจำหน่าย 4. กลยุทธ์ด้านส่งเสริมการตลาดและการขาย • สรุปจุดเด่น ปัญหา และเป้าหมายทางการตลาด 1. สรุปจุดเด่นด้านการตลาด 2. สรุปปัญหาที่สำคัญด้านการตลาด 3. ยอดขาย / ส่วนแบ่งตลาด และเป้าหมายทางการตลาดอื่นๆ ที่ต้องการตามแผนกลยุทธ์ 4. งบประมาณที่ต้องใช้ด้านการตลาด
9. การวิเคราะห์ด้านเทคนิค หรือ กระบวนการซื้อมา-ขายไปของกิจการ( ก่อนและหลังการดำเนินการตามโครงการใหม่) • กระบวนการจัดซื้อสินค้าของกิจการ และกระบวนการส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้า ( แสดงในรูป Flow Chart) • ทำเลที่ตั้ง และแผนผังสถานที่ตั้งร้านค้า และคลังสินค้า (ถ้ามี) 1. แผนที่ร้านค้า / คลังสินค้า (ถ้ามี) 2. แผนผังภายในร้านค้า / คลังสินค้า (ถ้ามี) 3. จำนวนพื้นที่ใช้สอย 4. การได้มาซึ่งพื้นที่ (ซื้อหรือเช่า ระบุรายละเอียดการชำระเงิน ในกรณีที่เป็นการเช่าให้ระบุปีที่สัญญาเช่าหมดอายุ) • สินทรัพย์ที่ใช้ในการซื้อ-ขายสินค้า 1. รายการเครื่องจักร และอุปกรณ์ที่สำคัญ (หากยังอยู่ระหว่างการชำระเงิน ให้ระบุรายละเอียด เงื่อนไขการชำระเงิน) 2. อายุการใช้งาน 3. การซ่อมแซม/บำรุง รัก ษาเครื่องจักรและอุปกรณ์ • ต้นทุนสินค้าที่ขาย 1. สินค้าสำคัญและซัพพลายเออร์หลักที่กิจการติดต่อด้วย 2. สัดส่วนต้นทุนของกิจการ (ต้นทุนสินค้าที่ขาย และต้นทุนค่าบริหาร) 3. พยากรณ์ยอดซื้อสินค้า • การบริหารสินค้าคงคลัง และนโยบายสินค้าคงคลัง • การควบคุมคุณภาพการจัดซื้อสินค้า • สรุปจุดเด่น ปัญหา และเป้าหมายทางการซื้อ-ขายสินค้า 1. สรุปจุดเด่นด้านการซื้อ-ขายสินค้า 2. สรุปปัญหาที่สำคัญด้านการซื้อ-ขายสินค้า 3. เป้าหมายทางการซื้อ-ขายสินค้าที่ต้องการตามแผนกลยุทธ์ 4. งบประมาณที่ต้องใช้ด้านการจัดซื้อสินค้า / คลังสินค้า
10. แผนการเงิน • การลงทุนในกิจการ ( ก่อน การดำเนินงานตามโครงการ)
รายการ
|
แหล่งที่มา
|
รวม
|
ส่วนของเจ้าของ
|
เจ้าหนี้(กู้ยืม)
|
1. สินทรัพย์ถาวร | | | |
1.1 ที่ดิน | | | |
1.2 อาคาร | | | |
1.3 เครื่องจักร/อุปกรณ์ | | | |
1.4 รถยนต์ | | | |
1.5 เครื่องใช้สำนักงาน | | | |
1.6 อื่นๆ | | | |
รวมสินทรัพย์ถาวร
| | | |
2.ค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินงาน | | | |
รวมค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินงาน
| | | |
3. เงินทุนหมุนเวียน | | | |
3.1 สินค้าคงเหลือเตรียมไว้ขาย | | | |
3.2 สินค้าที่ขายเป็นเงินเชื่อ | | | |
3.3 เงินสดสำรองไว้ใช้ในการดำเนินงาน | | | |
รวมเงินทุนหมุนเวียน
| | | |
รวมต้นทุนโครงการทั้งสิ้น
| | | |
อัตราส่วนเจ้าของ/เงินกู้
| | | |
รายละเอียดเงินกู้ยืม (ถ้ามี) - ประเภทและวงเงินกู้ - วัตถุประสงค์ของเงินกู้ - อัตราดอกเบี้ย - การชำระคืนเงินต้น - ระยะเวลาปลอดหนี้ - หลักประกันเงินกู้ • การลงทุนในโครงการใหม่
รายการ
|
แหล่งที่มา
|
รวม
|
ส่วนของเจ้าของ
|
เจ้าหนี้(กู้ยืม)
|
1. สินทรัพย์ถาวร | | | |
1.1 ที่ดิน | | | |
1.2 อาคาร | | | |
1.3 เครื่องจักร/อุปกรณ์ | | | |
1.4 รถยนต์ | | | |
1.5 เครื่องใช้สำนักงาน | | | |
1.6 อื่นๆ | | | |
รวมสินทรัพย์ถาวร
| | | |
2.ค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินงาน | | | |
รวมค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินงาน
| | | |
3. เงินทุนหมุนเวียน | | | |
3.1 สินค้าคงเหลือเตรียมไว้ขาย | | | |
3.2 สินค้าที่ขายเป็นเงินเชื่อ | | | |
3.3 เงินสดสำรองไว้ใช้ในการดำเนินงาน | | | |
รวมเงินทุนหมุนเวียน
| | | |
รวมต้นทุนโครงการทั้งสิ้น
| | | |
อัตราส่วนเจ้าของ/เงินกู้
| | | |
• แหล่งเงินที่ประสงค์จะขอกู้ • รายละเอียดเงินกู้ยืม (ถ้ามี) - ประเภทและวงเงินกู้ - วัตถุประสงค์ของเงินกู้ - อัตราดอกเบี ้ย - การชำระคืนเงินต้น - ระยะเวลาปลอดหนี้ - หลักประกันเงินกู้ • ประมาณการทางการเงินของกิจการในอนาคต 3-5 ปี • สมมติฐานทางการบัญชีและการเงิน - อัตราการเพิ่ม/ลดของยอดขาย ต้นทุนสินค้าที่ขาย และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารใน แต่ละปี - อัตราดอกเ บี ้ยจ่าย ประมาณจากอัตราดอกเ บี ้ยจ่ายของวงเงินกู้เดิม และวงเงินกู้ใหม่ที่ คาดว่าจะกู้เพิ่ม - สัดส่วนการขายเงินสด : ขายเงินเชื่อ - ระยะเวลาในการให้เครดิตแก่ลูกค้า - นโยบายการให้ส่วนลดการค้า และส่วนลดเงินสด (ถ้ามี) - ระยะเวลาที่ได้รับเครดิตจากเจ้าหนี้การค้า - ระยะเวลาในการเก็บ รัก ษาสินค้าคงคลัง - วิธีการตัดค่าเสื่อมราคาของสินทรัพย์ถาวรแต่ละประเภท - อัตราภาษีเงินได้ • ประมาณการงบกำไรขาดทุน งบดุล และงบกระแสเงินสด โดย - ประมาณการปีที่ 1 เป็นรายเดือน - ประมาณการปีที่ 2 และ 3 เป็นรายไตรมาส - ประมาณการหลังปีที่ 3 เป็นรายปี ( ถ้ามี ) • การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน • อัตราส่วนวัดสภาพคล่อง หรือความสามารถในการชำระหนี้ระยะสั้น ( Liquidity Ratio) - อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียน (Current Ratio) - อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียนเร็ว (Quick Ratio) • อัตราส่วนวัดความสามารถในการทำกำไร ( Profitability Ratio ) - อัตรากำไรขั้นต้น ( Gross Profit Margin Ratio ) - อัตรากำไรจากการดำเนินงาน ( Operating Profit Margin Ratio ) - กำไรสุทธิต่อยอดขาย (Net Profit Margin) - อัตราผลตอบแทนสุทธิต่อสินทรัพย์รวม ( Return on A sset - RO A ) - อัตราผลตอบแทนสุทธิต่อส่วนผู้ถือหุ้น ( Return on Equity - ROE) • อัตราส่วนวัดประสิทธิภาพการจัดการเงินทุนหมุนเวียน ( Working Capital Management Ratio) - อัตราการหมุนเวียนของสินทรัพย์รวม (Total A ssets Turnover Ratio) - ระยะเวลาในการจัดเก็บหนี้ ( A verage Collection Period - Day ) - ระยะเวลาในการชำระหนี้เจ้าหนี้การค้า ( A ccount Payable Turnover - Day ) - ระยะเวลาการเก็บสินค้าคงคลัง ( Inventory Turnover - Day ) • อัตราส่วนวัดความสามารถในการชำระหนี้ และความสามารถในการก่อหนี้เพิ่ม - อัตราส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์รวม ( Debt Ratio) - อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน ( Debt to Equity Ratio) - อัตราส่วนแสดงความสามารถในการชำระดอกเบี้ยจ่าย ( Interest Coverage Ratio) • วิเคราะห์การเติบโตของกิจการและแนวโน้มการเติบโต ( Trend A nalysis )
รายการวิเคราะห์
|
ย้อนหลังปีที่ 2
|
ย้อนหลังปีที่ 1
|
ปีปัจจุบัน
|
คาดการณ์ปีที่ 1
|
คาดการณ์ปีที่ 2
|
ยอดขาย | | | | | |
ต้นทุนขาย | | | | | |
กำไรขั้นต้น | | | | | |
ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร | | | | | |
กำไรจากการดำเนินงาน | | | | | |
กำไรสุทธิ | | | | | |
สินทรัพย์รวม | | | | | |
หนี้สินรวม | | | | | |
• วิเคราะห์อัตราผลตอบแทนของการลงทุน • ระยะเวลาคืนทุน ( Pay-back Period ) • จุดคุ้มทุน ( Brake-even Point ) • มูลค่าปัจจุบันสุทธิของการลงทุน (Net Present Value : NPV ) • อัตราผลตอบแทนของโครงการ (Internal Rate of Return : IRR) ) • สรุปจุดเด่น ปัญหา และเป้าหมายทางการเงิน • สรุปจุดเด่นด้านการเงิน • สรุปปัญหาที่สำคัญด้านการเงิน • เป้าหมายทางการเงินที่ต้องการตามแผนกลยุทธ์ 11. การวิเคราะห์ความเสี่ยงของโครงการ • ปัจจัยที่จะทำให้โครงการประสบความสำเร็จ และไม่ประสบความสำเร็จ • ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น ผลกระทบต่อโครงการ และแผนรองรับ (แนวทางการแก้ไข)
ปัญหา
|
ผลกระทบ
|
แนวทางแก้ไข
|
1. มีคู่แข่งเข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น | | |
2. ต้นทุนสินค้าสูงกว่าที่ประมาณการไว้ | | |
3. คู่แข่งตัดราคาขาย | | |
4. มีปัญหากับหุ้นส่วน | | |
5. เศรษฐกิจตกต่ำทำให้ความต้องการ สินค้าลดลง | | |
6. ฯลฯ | | |
• การประเมินสถานการณ์จำลอง ( Sensitivity A nalysis) • กรณีที่ดีกว่าปกติ ( Best Case ) เช่น ยอดขายเพิ่ม 10% • กรณีปกติ ( Base Case ) ยอดประมาณการปัจจุบัน • กรณีที่ต่ำกว่าปกติ ( Worst Case ) เช่น ยอดขายลด 10%
12. แผนการปรับปรุงเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบการ เช่น • การปรับปรุงระบบบัญชี / ระบบบัญชีสินค้าคงคลัง / การขนส่ง / การจัดเก็บ / ระบบการผลิต / การตลาด • การขอรับรองระบบมาตรฐาน เช่น ISO, GMP, H A CCP และอื่นๆ ที่จำเป็น
13. ภาคผนวก( แหล่งที่มาของข้อมูล และสำเนาเอกสารต่างๆ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องโดยผู้มีอำนาจลงนามและประทับตรา (ถ้ามี) ) |
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น