Welcome to Blog ห้องสมุดความรู้ หากท่านถูกใจ ฝากกดแชร์( Like) (G+) (Tweet) ด้วยนะครับ เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานและผู้จัด ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรง เฮงๆรวยๆ #4289

จะวางกลยุทธ์อย่างไรให้ธุรกิจสามารถแข่งขันได้

จากปัญหาการแข่งขันทางธุรกิจที่สูงขึ้นในปัจจุบัน ธุรกิจจึงได้รับผลกระทบจากภัยคุกคามการแข่งขันในด้านต่าง ๆ Micheal E. Porter ได้เสนอกลยุทธ์หลักสำหรับการแข่งขันทางการตลาด เพื่อให้ธุรกิจต่อสู้กับภัยคุกคามจากการแข่งขันได้ มี 3 ประการคือ
 1. กลยุทธ์สร้างความแตกต่างให้ผลิตภัณฑ์ (Product Differentiation Strategy) คือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งขัน หรือมีมูลค่าเพิ่ม (Value Added) มากกว่าผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งขัน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้แตกต่างเหนือคู่แข่งขันถือเป็นการสร้างจุดเด่น (Unique) ให้ผลิตภัณฑ์เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ดีที่สุด เพราะเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคสามารถรับรู้ได้ง่ายที่สุด เหมาะสำหรับธุรกิจที่มีการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง หรือใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนารูปแบบของผลิตภัณฑ์ให้แตกต่างจากคู่แข่งขัน ในปัจจุบันวิธีการนี้การสร้างความแตกต่างด้านกายภาพให้ผลิตภัณฑ์ (Physical Differentiation) ทำได้ยากขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีต่าง ๆ สามารถตามกันทันได้ในเวลาที่รวดเร็ว ดังนั้นธุรกิจควรมีการจดทะเบียนลิขสิทธิ์ทางปัญญา เช่น ยาไวอาก้าที่มีการจดสิทธิบัตร หรือรูปทรงของรถยนต์โฟกสวาเก้นที่มีการจดสิทธิบัตรไว้ เป็นต้น
 2. กลยุทธ์การตลาดต้นทุนต่ำ (Low Cost Marketing Strategy) คือ การควบคุมต้นทุนทางการผลิตให้ต่ำ เพื่อให้ธุรกิจสามารถขายสินค้าหรือบริการได้ในราคาถูกกว่าคู่แข่งขัน กลยุทธ์นี้ธุรกิจจะทำการผลิตหรือจำหน่ายสินค้าที่เหมือนคู่แข่งขัน แต่ธุรกิจต้องสามารถหาวิธีลดต้นทุนทางการผลิตให้ได้ต่ำกว่าคู่แข่งขัน โดยการใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคน โดยการผลิตสินค้าจำนวนมาก (Economy of Scale) หรืออาจไปตั้งโรงงานในเขตที่มีค่าแรงงานต่ำ เพื่อให้ต้นทุนของผลิตภัณฑ์ต่ำกว่าคู่แข่งขัน ธุรกิจก็จะได้เปรียบคู่แข่งขัน เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าของจีนยี่ห้อไฮเออร์ที่มีต้นทุนต่ำและขายในราคาถูก หรือธุรกิจเสื้อผ้าก็จะใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องจักรอัตโนมัติ (Automatic Machine) มาช่วยในการผลิต เพื่อให้ได้ผลผลิตมากและต้นทุนต่ำลง
 ในธุรกิจค้าปลีกจะเห็นได้ว่า ปัจจุบันนี้มี Discount Store และ Super Store ที่ใช้กลยุทธ์การตลาดต้นทุนต่ำ เพื่อสามารถขายสินค้าอุปโภคบริโภคได้ในราคาถูก แต่ลดบริการบางอย่าง เช่น ไม่มีบริการห่อของขวัญ ไม่มีถุงสำหรับใส่สินค้า มีพนักงานให้บริการน้อย และไม่ใช้งบโฆษณา เพื่อทำให้ต้นทุนทางการตลาดต่ำลง ทำให้ธุรกิจสามารถขายสินค้าได้ถูกกว่าธุรกิจค้าปลีกทั่วไป
 3. กลยุทธ์ตลาดย่อย (Niche Marketing Strategy) สำหรับธุรกิจขนาดเล็กและมีเงินทุนจำกัด ไม่สามารถทำการผลิตสินค้าจำนวนมากเพื่อให้มีต้นทุนต่ำ หรือลงทุนวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความแตกต่างจากคู่แข่งขัน ธุรกิจขนาดเล็กอาจต้องเลือกตลาดย่อย และเจาะจงตลาดใดตลาดหนึ่ง ซึ่งเป็นตลาดที่ไม่มีคู่แข่งรายใหญ่ แต่มีลูกค้า (หรือ Demand) ที่มากเพียงพอที่จะทำธุรกิจมียอดขายและมีกำไรได้ กลยุทธ์ตลาดย่อยเหมาะสำหรับเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ที่สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น
 • ธุรกิจบริการเฉพาะด้าน เช่น คลินิกรักษาผิว รักษาสิว ลดความอ้วน ทัวร์สุขภาพ บริการดูแลเด็กเล็ก หรือคนชรา เป็นต้น
 • ธุรกิจบริการเฉพาะเขต เช่น ร้านค้าปลีกสะดวกซื้อที่ขายเฉพาะคนในเขตนั้น เป็นต้น
 • ธุรกิจผลิตสินค้าเฉพาะกลุ่ม เช่น ผลิตเสื้อสำหรับคนอ้วน คนสูง คนท้อง เสื้อผ้าสำหรับสุนัข อาหารแคลอรี่ต่ำ นิตยสารสำหรับผู้ที่สนใจกีฬาเทนนิส ว่ายน้ำ หรือกอล์ฟ
 สำหรับนักธุรกิจหน้าใหม่ การศึกษากลยุทธ์หลักที่ Michael E. Porter กล่าวถึง จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้ธุรกิจใหม่สามารถแข่งขันและมีกำไรได้
 • ถ้าธุรกิจใหม่สามารถสร้างความแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์ ธุรกิจนี้จะเป็นผู้นำในด้านผลิตภัณฑ์
 • ถ้าธุรกิจสามารถลดต้นทุนได้ต่ำ ธุรกิจนี้จะเป็นผู้นำด้านราคาต่ำ
 • ถ้าธุรกิจมีข้อจำกัดด้านเงินทุนและกำลังคน ธุรกิจนี้ควรเลือกตลาด Niche หรือตลาดย่อยเพื่อลดการแข่งขันจากคู่แข่งขันรายใหญ่
 แนวคิดกลยุทธ์หลักของ Michael E. Porter ช่วยให้ธุรกิจสามารถลดภัยคุกคามจากการแข่งขันได้ แม้จะไม่ทั้งหมดแต่จะทำให้ธุรกิจสามารถแข่งขันในตลาด และมีกำไร
 แต่จากสภาพปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจสูงมากขึ้น จึงเป็นเรื่องยากที่จะเลือกใช้กลยุทธ์หลักเพียงกลยุทธ์เดียว Philip Kotler ได้กล่าวเสริมกลยุทธ์หลักของ Michael E. Porter ว่า สำหรับธุรกิจขนาดเล็กควรใช้กลยุทธ์ Niche แต่ธุรกิจต้องสร้างผลิตภัณฑ์ และธุรกิจที่มีความแตกต่างจากคู่แข่งขันด้วย ไม่ว่าจะเป็นในด้านผลิตภัณฑ์หรือราคา เพื่อให้ธุรกิจมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น
 ดังนั้น การตลาดในปัจจุบันธุรกิจต้องมุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เจาะจงมากขึ้น ธุรกิจใดสามารถมองเห็นความแตกต่างของบุคคล และสามารถพัฒนาในสิ่งที่แตกต่าง เพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านั้นได้ก่อน ธุรกิจนั้นย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จมาก หรืออาจเรียกว่า การตลาดสมัยใหม่ควรเป็นการตลาดที่มุ่งสร้างความแตกต่างให้ผลิตภัณฑ์ (Product Differentiation) และนำเสนอให้แก่ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) ซึ่งจะเห็นได้จากความสำเร็จของบริษัท Dell Computer ที่ให้ผู้บริโภคให้ข้อมูลความต้องการ และช่วยออกแบบคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมกับตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด


http://www.learners.in.th/blogs/posts/44996

การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

 การวางแผนกลยุทธ์ เป็นงานที่สำคัญที่สุดของทีมการจัดการ
แต่น่าเสียดายสำหรับผู้ประกอบการที่เชื่อ การวางแผนยุทธศาสตร์ หรือการวางแผนกลยุทธ์ เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญเฉพาะสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ในความเป็นจริง การวางแผนกลยุทธ์มีความสำคัญต่อธุรกิจ และสามารถใช้ได้อย่างเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่
การวางแผนกลยุทธ์เป็นเครื่องมือที่จะกำหนด และขับเคลื่อนองค์กรของท่านให้ไปยังเป้าหมายที่ต้องการในอนาคต 
การวางแผนกลยุทธ์ที่ดี จะสามารถนำเอาจุดแข็งของธุรกิจของท่าน ไปช่วงชิงโอกาสที่เป็นไปได้ในอนาคต ทำให้องค์กรสามารถอยู่รอดได้ในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และยังสามารถเติบโตต่อไปได้อย่างมั่นคงอีกด้วย
การวางแผนกลยุทธ์ หรือ การวางแผนเชิงกลยุทธ์ เป็นกระบวนการ โดยเริ่มจากการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งภายในและภายนอก เพื่อหาตัวเองให้พบว่า ท่านคือใคร มีผลิตภัณฑ์อะไร อยู่ในอุตสาหกรรมอะไร ทำไมผู้บริโภคจึงซื้อแบรนด์ของท่าน สรุปว่าท่านมีจุดแข็งอะไร (Where are we now?)
และวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกว่า จากการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้นทั้งในปัจจุบัน และที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตนั้น มีโอกาสอะไรบ้าง แล้วท่านสามารถนำเอาจุดแข็งที่ท่านมี ไปเก็บโอกาสอะไรได้บ้าง ที่จะทำให้ท่านสามารถแตกต่างจากคู่แข่ง ดีกว่าคู่แข่ง และสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้โดนใจมากกว่า (Where we want to go?) ซึ่งไม่ใช่เก็บทุกโอกาส ควรจะเลือกโอกาสที่จะทำให้แบรนด์ของท่านโดดเด่น และเป็นที่ต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
แล้วนำไปพัฒนาวิสัยทัศน์ (Vision) ว่า การที่จะทำให้องค์กรสามารถอยู่รอดได้  และสามารถเติบโตต่อไปได้อย่างมั่นคงนั้น องค์กรของท่านควรจะมีลักษณะเป็นอย่างไรในอนาคต เช่น เป็นเลิศในการพัฒนาผลิตภัณฑ์... ด้าน... เป็นเลิศในการลดต้นทุน เป็นเลิศในการบริการด้าน... เป็นเลิศในการตอบสนองความต้องการของกลุ่ม... ด้าน... ฯลฯ
จากนั้น กำหนดว่า การที่จะบรรลุวิสัยทัศน์ข้างต้นนั้นได้ ต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งบางท่านเรียกว่า พันธกิจ(Missionกำหนดเป็นวัตถุประสงค์ว่า ในอีก 3 – 5 ปี ข้างหน้า เช่น ท่านจะอยู่ในอุตสาหกรรมอะไร ขอบเขตทางภูมิศาสตร์เท่าไร บรรลุยอดขายเท่าไร ส่วนแบ่งตลาดเท่าไร มีประเภทของผลิตภัณฑ์อะไรบ้าง จำนวนเท่าไร
ขั้นตอนต่อไป คือ วางแผนกลยุทธ์ (How to go there?) หมายถึง เครื่องมือที่จะทำให้องค์กร หรือแบรนด์ของท่าน บรรลุเป้าหมายตามพันธกิจที่กำหนดไว้ เช่น
จะต้องเติบโต (Growth Strategy) ในอุตสาหกรรม... ผลิตภัณฑ์ประเภท... โดยการเจาะตลาด พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ขยายขอบเขตและประเภทของตลาด
จะต้องตัดทอน (Retrenchment Strategy) ในอุตสาหกรรม... ผลิตภัณฑ์ประเภท... โดยการดูผลกำไร ไม่ต่ำกว่า... ส่วนแบ่งตลาด ไม่ต่ำกว่า... การเป็นผู้นำในตลาด ไม่ต่ำกว่าอันดับที่...
แล้วทำการสื่อสารให้ทีมงานทั้งหมอ รู้ เข้าใจ เห็นด้วย และช่วยกันไปลงมือดำเนินการ โดยการวางแผนประจำปีของแต่ละฝ่าย แต่ละแผนก ให้สอดคล้องกัยกับแผนกลยุทธ์ขององค์กร
และสุดท้าย
ในการดำเนินการในแต่ละระยะ เช่น ทุกเดือน ควรจะตรวจสอบว่า ทุกส่วนงานได้ดำเนินงานตามแผนที่ตกลงกันไว้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ทำ จะแก้ไขอย่างไร
และประเมินผล วัดผลของการดำเนินงานว่าได้ผลตามที่ต้องการหรือไม่  ถ้าไม่ได้ผล จะแก้ไขอย่างไร
ทุกสิ้นปี เมื่อจะวางแผนของปีต่อไป ควรจะสรุปผลงานที่ได้ทำไปว่า บรรลุเป้าหมายเพียงไร ได้เรียนรู้อะไรบ้าง และควรจะพัฒนา ปรับปรุงอะไรบ้างเพื่อที่จะทำให้ทีมงานและองค์กรสามารถจะพิชิต พันธกิจ ให้ได้ดีกว่า หรือ เร็วกว่าที่กำหนดไว้ เพื่อให้องค์กรสามารถเพิ่มศักยภาพในการบรรลุ วิสัยทัศน์ ได้ในที่สุด
ประโยชน์ของการวางแผนสามารถเห็นได้อย่างเป็นรูปธรรม
องค์กรจะไม่ทราบว่า ตัวเองอยู่ในธุรกิจอะไร ตั้งใจจะทำอะไร อย่างไร กำลังดำเนินการอย่างไร ที่จะเป็นไป หรือจะให้เป็นอย่างไร หากองค์กรที่มีการกำหนดและตรวจสอบเป้าหมายเป็นระยะ ๆ
การวางแผนกลยุทธ์ จะช่วยให้ทีมงานสามารถช่วงชิงโอกาสที่เกิดจากปัจจัยแวดล้อมภายนอกที่จะเกิดในอนาคต มาเป็นประโยชน์และเพิ่มศักยภาพให้กับองค์กร โดยการ จัดสรร และทุ่มเททรัพยากรที่สำคัญขององค์กร เช่น เวลา คนที่มีความสามารถและเงินให้กับสินค้า แบรนด์ได้อย่างถูกต้อง ทำให้การจัดสรรทรัพยากรเหล่านี้เกิดประโยชน์สูงสุด และคุ้มค่าการลงทุน
การวางแผนกลยุทธ์สะท้อนถึง บุคคลิก หรือรูปแบบเชิงรุก ของทีมบริหาร ที่คาดการณ์และวางแผนรับมือต่อเหตุการณ์ในอนาคต ไม่ใช่เป็นฝ่ายรับ รอแก้ ตามปัญหาที่เกิดขึ้น
การบริหารเชิงรุก สามารถลดเหตุการณ์ แตกตื่นตามสถานการณ์ได้ โดยการทำงานตามแผนและขั้นตอน เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงการคาดการณ์ยอดขาย งบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และจำนวนเงินทุน ที่จะลงทุนในด้านต่างๆ จึงสามารถลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในระยะยาวได้ เพราะไม่ต้องเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายไปในการคิดค้น สร้าง ผลิต โฆษณา ฯลฯ ในผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่จุดแข็ง และอนาคตขององค์กร
แผนกลยุทธ์ธุรกิจ เป็นผลลัพธ์ของกระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์ และจะกลายเป็น แผนที่สู่ความสำเร็จ (Road Map)
คุณแผนกลยุทธ์ธุรกิจ จะช่วยให้คุณบรรลุวิสัยทัศน์ได้ดีขึ้น ในขณะเดียวกัน ยังสามารถจัดทำ และแสดงเอกสารต่างๆที่จำเป็น ในการสนับสนุนว่าจะสามารถบรรลุวิสัยทัศน์ได้อย่างไร ทำให้ผู้มีส่วนได้เสียของคุณ(Stakeholders) อันได้แก่ ธนาคารผู้ให้กู้ เจ้าหนี้ ลูกค้า คู่ค้า และพนักงานของบริษัท มีความเข้าใจ เชื่อใจ และรู้สึกมั่นคง ปลอดภัยที่ได้ทำธุรกิจร่วมกับท่าน เพราะเขาเข้าใจที่ดีขึ้น และได้เห็นถึงวิวัฒนาการความสามารถของค์กรที่จะไปบริหารโอกาส อุปสรรค รวมถึงความสามารถที่จะปรับตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในสภาพสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

วิธีหุ่นเพรียว

วิธีลดน้ำหนักวิธีหุ่นเพรียว "ต้องทิปส์นี้ซิค่ะ!!!"

วันนี้เอ็นทรีเคดอทไอเอ็นดอททีเอช (N3K.IN.TH) มีวิธีหุ่นเพรียวซึ่งเป็นทิปส์น่ารู้ๆ มาฝากคนที่อยากลดน้ำหนักลดความอ้วนกันค่ะ และคุณสาวๆ ที่กำลังมองหาเทคนิคเพื่อหุ่นสวยกับ วิธีหุ่นเพรียว เชื่อได้เลยค่ะว่าการมีหุ่นเพรียวเป็นอีกหนึ่งความต้องการที่ผู้หญิงอย่างเราๆ นั่นใฝ่ฝัน แต่จะมีสักกี่คนหล่ะค่ะที่เกิดมาพร้อมกับรูปร่างที่แป๊ะแบบนี้ เพราะฉะนั้นสาวๆ ส่วนมากจึงต้องหาวิธีต่างๆ นาๆ เพื่อการมีหุ่นเพรียวและวิธีหุ่นเพรียว ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของสาวๆ กันในตอนนี้ วันนี้เอ็นทรีเคดอทไอเอ็นดอททีเอช (N3K.IN.TH) ก็เลยได้ได้นำเอาทริปดีๆ กับ วิธีหุ่นเพรียว เชื่อว่า วิธีหุ่นเพรียว นี้คงจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สำคัญและวิเศษสุดๆ สำหรับคุณสาวๆ นะค่ะ และที่สำคัญ วิธีหุ่นเพรียว นี้ยังเป็นทิปส์ง่ายๆ ที่สาวอย่างคุณก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ถ้าพร้อมแล้วก็บอกลาหุ่นตุ๊ต๊ะที่ขาดความมั่นใจของคุณสาวๆ แล้วเริ่มต้นสู่การมีหุ่นสวยสมใจไปพร้อมกับวิธีหุ่นเพรียวที่เอ็นทรีเคดอทไอเอ็นดอททีเอช (N3K.IN.TH) นำมาฝากกันได้เลยค่ะ

ข้อคิดกำลังใจดีดี

ข้อคิดคำคมดี ๆ ข้อคิดดี ๆ ที่จะนำชีวิตไปสู่ความสำเร็จ

คนเราทุกคนก็หวังที่จะประสบความสำเร็จด้วยกันทั้งนั้น แต่เส้นทางที่จะประสบความสำเร็จนั้นก็แตกต่างกันไปตามแนวทางและแนวความคิดของแต่ละบุคคล และเชื่อว่าคนที่ประสบความสำเร็จทุก ๆ คนจะต้องมีข้อคิดอะไรบางอย่างที่เป็นตัวกระตุ้นเตือนใจอย่างแน่นอน


  • ความมหัศจรรย์หลายอย่างที่เกิดขึ้นในโลกนี้...
  • เริ่มต้นมาจากฝันกลางวันของคนบางคนนี้แหละ...

  • หนังสือดีเพียงเล่มเดียว....
  • สามารถเปลียนชีวิตคนได้....

  • ความคิดดีๆ...เพียงความคิดเดียว...
  • สามารถสร้างแรงบันดาลใจ
  • ให้เด็กวัด..กำพร้า...อดอยากยากจนขนาดต้องแย่งหมากิน...
  • ทะยานสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้....

การติดตั้ง WinFAX

การติดตั้ง WinFAX สำหรับใช้รับส่ง FAX จากเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านโมเด็ม
ตกลงกันก่อน โปรแกรม WinFAX ตัวที่จะแนะนำต่อไปนี้ เป็นรุ่น WinFAX Pro 3.0 ที่ออกแบบมาสำหรับ Windows 3.11 ซึ่งนานมาแล้ว โดยที่ปัจจุบัน โปรแกรมนี้ ได้มีการพัฒนาต่อไปเป็น เวอร์ชัน 10 แล้วครับ แต่เนื่องจากผมเห็นว่า โปรแกรม เวอร์ชันนี้ เป็นรุ่นแรก ๆ ที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก และการใช้งานทั่ว ๆ ไปก็จัดอยู่ในขั้นที่ดีทีเดียว การใช้งานทั่ว ๆ ไปก็ง่าย ไม่ซับซ้อนมาก จึงขอแนะนำเวอร์ชันนี้แทนครับ หากใครคิดว่าโปรแกรมนี้ เก่าไป อยากจะทดลองใช้ WinFAX รุ่นใหม่ ๆ ก็ทดลองกันได้ โดยที่หลักการทำงานและการใช้ต่าง ๆ ก็จะคล้าย ๆ กันครับ
การทำงานของโปรแกรม WinFAX
ก่อนการติดตั้งและทดลองใช้งาน มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานและการใช้งานของ WinFAX กันก่อน โปรแกรมนี้ สามารถทำการรับ และส่ง FAX ได้ ในลักษณะเดียวกับการใช้เครื่อง FAX ทุกประการ